Có mặt tại Hà Nội cùng nhạc sĩ Nguyễn Quang (tổng đạo diễn) trong buổi giới thiệu Giấc mơ Trịnh, Hoàng Trang chia sẻ với Tiền Phong: “Màu sắc của chương trình phù hợp với tôi. Các anh chị hát trong chương trình chưa phải là những tên tuổi lớn nhưng tôi thấy sự chuẩn bị chỉn chu. Từ nhà sản xuất tới nghệ sĩ đều tập trung vào chương trình với một tình yêu lớn dành cho Trịnh Công Sơn”.
Hoàng Trang - Nguyễn Đông. Ảnh: BTC. |
Trước câu hỏi có thấy sự khác biệt giữa các giọng hát Trịnh của miền Bắc so với miền Nam, Trang trả lời: “Tôi cũng không rõ. Tôi không phân biệt nghệ sĩ Nam hay Bắc nhưng tôi thấy ai mà hát nhạc Trịnh với cả tâm hồn, giống như đặt hết ruột gan vào bài hát thì tôi như một người khán giả đã cảm thấy rất hay, giống như mình lắng nghe được câu chuyện mà nghệ sĩ đó đang kể”.
Hoàng Trang và Nguyễn Đông cho hay mô hình phòng trà tại TPHCM đang thoái trào, chuyển sang mời ca sĩ ngôi sao hoặc “hát cho nhau nghe”, không có một đội ngũ ca sĩ chuyên hát phòng trà như ở Hà Nội.
“Ở TPHCM hiếm có phòng trà còn làm chất nhạc xưa. Trong đó khán giả có quá nhiều lựa chọn chứ không háo hức như ở đây. Có những người sẵn sàng vượt mấy chục cây số đến đây chỉ xin được đứng xem. Sự nhiệt tình của khán giả là điều chúng tôi cảm thấy thích nhất khi hát ở đây”, Nguyễn Đông nói.
Hoàng Trang kể về đêm nhạc kỷ niệm sinh nhật nhạc sĩ vừa rồi, trước khi chương trình bắt đầu một tiếng, khán giả đã ngồi kín nửa khán phòng. Anh em nghệ sĩ cũng phải ra ngồi ngoài cổng, khi nào đến tiết mục mới vào trong. Họ rủ khán giả ra ngoài ngồi cùng vì bên trong đã hết sạch chỗ.
Lối hát nhạc Trịnh mộc mạc, trong sáng và nội lực của Hoàng Trang được nhiều khán giả yêu thích. Ảnh: BTC. |
Hoàng Trang cùng Nguyễn Đông nổi lên như một hiện tượng đầu năm 2020 sau khi clip hát chơi bài Ta đã thấy gì đêm nay lan tỏa chóng mặt. Họ xuất hiện trên nhiều sân khấu lớn nhỏ nhưng đến nay vẫn chưa phát hành sản phẩm chính thức.
Hoàng Trang cho hay cô còn cần nhiều thứ phải hoàn thiện không chỉ về giọng hát mà cả việc sáng tác. Trang muốn "đến lúc nào đó chín muồi ra một bài hát mà bản thân nghe cũng thấy thích".
Đông nói rõ hơn: “Muốn ra sản phẩm không làm cho những người yêu mến mình thất vọng. Trước đây toàn các clip hát chơi lại được cô chú anh chị đón nhận, đến khi ra sản phẩm chính thức lại không được như vậy cũng đáng tiếc. Vì thế chúng tôi đang cố gắng tập luyện để khi nào đạt trạng thái cảm xúc tốt nhất sẽ lại vào phòng thu”.
Cặp đôi nhận được nhiều lời mời ghi đĩa cũng như làm chương trình riêng nhưng họ vẫn đang cân nhắc. Trang cũng bắt đầu chơi đàn cùng Nguyễn Đông trên sân khấu. Cô cũng thử sáng tác tuy chưa có bài nào hoàn thiện.
Ban đầu bị Đông “ép” học đàn nhưng Trang cũng nhận thấy: “Có những hôm tôi bị khan cổ không hát được, tôi phải đàn. Tại lúc đó mình quá muốn điệu nhạc trong đầu mình được vang lên nên phải dùng đàn để gảy ra, không biết đàn cũng không được".
Cả hai không phủ nhận chịu ảnh hưởng của Trịnh Công Sơn trong quá trình tự sáng tác. “Thời gian đầu muốn viết một bài hát chắc cũng có một thần tượng để từ đó mình phát triển ý tưởng. Nhưng theo thời gian tôi nghĩ cần nghiên cứu kỹ hơn để tìm ra màu sắc của riêng mình”.
Nguyễn Đông - từng công bố sáng tác Con đường của nắng - cho biết thêm anh học tập được nhiều từ nhạc Trịnh: “Lúc trước mình chỉ chơi vì ca từ hay, giai điệu hay nhưng càng nghiên cứu kỹ càng thấy không phải đơn giản như vậy. Không phải tự nhiên âm nhạc Trịnh Công Sơn được biết đến và yêu mến như vậy. Càng chơi nhạc Trịnh, càng thấy được sự tinh tế của bác ẩn giấu trong những ca từ. Không phải tự nhiên bác được gọi là người ca thơ".
Ê-kíp sản xuất chương trình từ trái qua: ca sĩ Lê Tâm, nhạc sĩ Nguyễn Quang và ca sĩ Ngọc Châm. Ảnh: BTC. |
Nguyễn Đông không chỉ dạy đàn cho Trang mà còn dạy hát luôn. Không theo kiểu “luyện thanh” giống trong trường mà theo kiểu truyền lại những kinh nghiệm sau 7-8 năm tối nào cũng đi phòng trà nghe ca sĩ hát.
"Trong quá trình dạy Trang, Đông cũng học được rất nhiều. Mình phải nghiên cứu tại sao những ca sĩ khác thành danh. Không có gì tự nhiên đến cả, có may mắn nhưng phải bao gồm nỗ lực rất lớn. Đông và Trang vốn may mắn được biết đến thì mình càng có động lực hơn để phấn đấu trong công việc”, Đông khẳng định
Cặp đôi chủ trương giữ sự tự nhiên trong âm nhạc nhưng Trang cũng khẳng định cô vẫn tự tìm tài liệu để học hỏi, trau dồi kỹ năng. Việc chưa ra mắt sản phẩm phòng thu là vì Trang vẫn chưa vượt qua được sự căng thẳng khi bước vào phòng thu. Cô mô tả là “áp lực hơn cả đứng trên sân khấu”.