Theo đó, từ sáng 28/7, trạm thu phí Long Phước (TPHCM) tiếp tục xảy ra tình trạng ùn ứ, hàng trăm phương tiện nối đuôi di chuyển hàng dài qua trạm.
Trong khi đó, khu vực trạm thu phí quốc lộ 51 (nút giao quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) cũng xuất hiện tình trạng ùn ứ vào buổi trưa cùng ngày.
Các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí Long Phước (TPHCM). |
Theo ghi nhận của PV, đa số tài xế vẫn dùng tiền mặt để mua vé giấy qua các trạm, chỉ có số ít xe đã dán thẻ thu phí không dừng di chuyển qua làn ETC.
Chia sẻ với PV, nhiều tài xế cho biết, trước đây họ chỉ mất khoảng 30 phút để di chuyển từ TPHCM đi đến nút giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Nhưng những ngày qua, họ phải tốn gấp đôi, thậm chí gấp ba thời gian để ra khỏi nút giao này.
Theo ghi nhận, chỉ có số ít xe dán thẻ thu phí không dừng di chuyển qua làn ETC. |
Tài xế Nguyễn Hữu Thành (quận 10, TPHCM) cho biết, những ngày qua, tình hình giao thông trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên ùn ứ ở các trạm thu phí.
“Ngày đầu thu phí, từ nút giao An Phú (TP Thủ Đức) tôi phải mất hơn 40 phút đến trạm thu phí Long Phước. Hôm nay từ Long Thành (Đồng Nai) về lại Long Phước lại mất đến 2 giờ, gấp đôi thời gian so với trước kia” - anh Thành chia sẻ.
Thẻ thu phí không dừng được dán trên phương tiện. |
Trước đó, chiều tối qua (27/7), giao thông qua trạm thu phí Long Phước cũng xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài, hàng ngàn xe cộ nối đuôi nhau di chuyển rất chậm trên đường cao tốc. Trong ngày đầu triển khai hệ thống thu phí không dừng, giao thông qua trạm thu phí này cũng xảy ra hiện tượng ùn ứ.
Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, nguyên nhân gây nên hiện tượng ùn ứ là do lượng xe ra vào tuyến cao tốc hiện rất đông, đặc biệt là giờ cao điểm sáng và giờ tan tầm. Bên cạnh đó, nhiều xe chưa dán thẻ thu phí không dừng hoặc dán rồi nhưng tài khoản thẻ không đủ tiền.
Nhiều tài xế vẫn mua vé giấy qua trạm thu phí. |
Đơn vị quản lý đường cao tốc đã phối hợp cơ quan chức năng điều tiết từ xa, giảm bớt lượng xe dồn vào đường cao tốc. Đồng thời cử nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ dán thẻ cho người dân hai bên đường gần trạm.
Phương tiện ùn ứ trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. |
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC cho biết, với tốc độ dán thẻ từ 1500-2000 xe/ngày đêm, VEC hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ phát triển nhanh hệ thống dán thẻ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, theo đánh giá từ phía nhà cung cấp dịch vụ ETC, cho đến thời điểm này, lượng xe ở khu vực Nam Bộ đã dán thẻ thu phí không dừng và có tài khoản sẵn sàng thanh toán chỉ đạt khoảng 50% số lượng xe.
“Để giải quyết thách thức này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp dịch vụ,... và các cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền vận động người dân về lợi ích khi sử dụng ETC”- Ông Quang chia sẻ.