Cao tốc nối TT-Huế với Đà Nẵng vận hành, khai thác như thế nào kể từ hôm nay?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn từ La Sơn đến Hòa Liên nối tỉnh TT-Huế với TP Đà Nẵng đã hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành, khai thác kể từ hôm nay, 16/4. Những quy định vận hành, khai thác cao tốc đã được áp dụng ngay từ ngày đầu thông tuyến.

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công từ cuối năm 2013, đến nay đã hoàn thành xây dựng đoạn La Sơn - Hòa Liên, với chiều dài 66km, bắt đầu tại ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 16/4, đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan, cho hay, hiện có những quy định dành cho việc vận hành, lưu thông các phương tiện trên tuyến đường này.

Cao tốc nối TT-Huế với Đà Nẵng vận hành, khai thác như thế nào kể từ hôm nay? ảnh 1

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên bắt đầu đưa vào khai thác, vận hành kể từ ngày 16/4

Về phương tiện: Các đối tượng không được tham gia giao thông qua hầm trên tuyến cao tốc bao gồm người đi bộ, xe mô tô 3 bánh hoặc mô tô 2 bánh, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, xe thô sơ; các xe ô tô chở hàng độc hại, chất dễ cháy, chất nổ, hàng nguy hiểm; các xe ô tô chở súc vật gây ra mùi hôi thối; xe ô tô, ô tô sơ mi kéo rơ mooc kể cả hàng hóa có chiều cao lớn hơn 4,75m hoặc có chiều ngang lớn hơn 3,2m (theo Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT).

Bên cạnh đó, các phương tiện ô tô có chiều cao lớn hơn 4,75m hoặc có chiều ngang lớn hơn 3,2m muốn lưu thông qua hầm trên tuyến cao tốc phải có giấy phép lưu hành đặc biệt do cơ quan có thẩm quyền cấp; khi lưu thông trong hầm phải tuân theo sự hướng dẫn, điều tiết đảm bảo an toàn giao thông của cao tốc.

Xe cứu hộ kéo xe hỏng lưu thông trên tuyến đường khi qua hầm phải chịu sự kiểm tra về an toàn của cao tốc. Nếu không đảm bảo an toàn sẽ không được phép qua hầm.

Cao tốc nối TT-Huế với Đà Nẵng vận hành, khai thác như thế nào kể từ hôm nay? ảnh 2

Trên tuyến chưa có thủ tục chính thức áp dụng thu phí. Cơ quan chức năng hiện đặt ra một số quy định đối với vận hành, khai thác tuyến cao tốc này

Đáng chú ý, tuyến cao tốc hiện chưa có thủ tục chính thức nào áp dụng thu phí.

Phía chủ đầu tư còn lưu ý, giai đoạn đầu khai thác, Ban quản lý dự án phối hợp đơn vị vận hành là Cục Quản lý Đường bộ II và III (thuộc Tổng cục Đường bộ VN) tổ chức giám sát, tuyên truyền nhắc nhở theo quy định đối với các phương tiện giao thông vận hành trên tuyến.

Được biết, tuyến cao tốc trong giai đoạn 1 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô hai làn xe, bề rộng mặt đường 12m, tốc độ thiết kế từ 60-80 km/h. Xe máy không được phép lưu thông trên đường này. Giai đoạn 2, dự án được mở rộng lên thành 4 làn xe với bề rộng mặt đường khoảng 24 m, tương đương với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong ngày đầu đưa vào khai thác cao tốc, Cục Quản lý Đường bộ II và III đã cử lực lượng chức năng tổ chức vận hành và hướng dẫn giao thông trên tuyến. Do trên tuyến không có trạm thu phí, nên ngay ngày đầu vận hành, nhiều tài xế đã chọn rẽ từ Quốc lộ 1 vào lưu thông trên cao tốc La Sơn – Hòa Liên.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, với tổng chiều dài toàn tuyến là 77,5 km, nối từ ngã ba La Sơn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

MỚI - NÓNG