Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới

TPO - Sau hơn 20 năm sử dụng, hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh và Quảng Bình hiện có dấu hiệu quá tải, hệ thống chiếu sáng nhiều vị trí hư hỏng, chưa được thay thế. Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt xây mới thêm một ống hầm dài 555 m, rộng 10,5 m với 4 làn xe.

Hiện trạng hầm Đèo Ngang trước khi mở rộng. Video: Phạm Trường.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 1

Hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trên trục Quốc lộ 1 xuyên qua dãy núi Hoành Sơn tại vùng giáp ranh 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 2

Hầm Đèo Ngang khởi công xây dựng từ tháng 5/2003 và hoàn thành vào tháng 7/2004. Công trình được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư. Sau hơn 20 năm sử dụng, mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó có hầm Đèo Ngang.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 3

Khi chưa có hầm đường bộ Đèo Ngang, người và phương tiện phải di chuyển theo Đèo Ngang với quãng đường uốn lượn dài khoảng 6 km, khá nguy hiểm.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 4

Hầm đường bộ Đèo Ngang khi hoàn thành đã giúp rút ngắn thời gian, khoảng cách và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 5

Cửa hầm phía bắc ở vùng đất xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (trong hình), cửa hầm phía nam thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Các phương tiện khi di chuyển trong hầm Đèo Ngang được đi với tốc độ 50 km/h, khoảng cách giữa 2 phương tiện 50 m.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 6

Hầm chính dài 495 m cộng với hệ thống đường dẫn nên toàn tuyến dài hơn 2,1 km. Hầm chính rộng 11,5 m, cao 7,5 m với 2 làn xe cơ giớ, mỗi làn rộng 3,5 m và 2 làn dành cho xe thô sơ. Hơn 20 năm sử dụng cùng lượng phương tiện đông đúc, hầm Đèo Ngang hiện có dấu hiệu quá tải.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 7

Theo các tài xế, nền đường bên trong hầm dần xuống cấp, vạch kẻ đường mờ, cọc phản quang phân làn bị bụi phủ mờ làm giảm khả năng quan sát.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 8Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 9Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 10
Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng yếu, nhiều vị trí hư hỏng chưa được thay thế.
Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 11

Theo phê duyệt của Bộ GTVT, hầm đường bộ Đèo Ngang được xây dựng mới một ống hầm dài 555 m về phía tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm. Ống hầm mới rộng 10,5 m gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang đã được bổ sung từ 2 làn xe thành 4 làn xe vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 12

Dự kiến trong năm 2025, ống hầm Đèo Ngang mới sẽ hoàn thành xây dựng. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang khai thác song song hai ống hầm.

Cận cảnh hầm Đèo Ngang sau 20 năm sắp được xây mới ảnh 13

Ngoài hầm Đèo Ngang, cầu Xương Giang (bắc qua sông Thương ở thành phố Bắc Giang), cầu Gianh (bắc qua sông Gianh, tỉnh Quảng Bình), cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình) cũng được phê duyệt nâng cấp, mở rộng. Việc đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện tuyến theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng Quốc lộ 1.

Tin liên quan