Con số đầu tư vào xe điện, vốn chưa từng được công bố trước đây, thấp hơn các ước tính trước đó của Reuter dựa vào các dữ liệu công khai và dự đoán do các công ty này công bố. Mức đầu tư được tiết lộ cao hơn gấp đôi so với tính toán gần đây nhất mới công bố một năm trước.
Các nhà sản xuất ô tô đã dự báo về kế hoạch xây dựng 54 triệu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030, chiếm hơn 50% tổng sản lượng xe.
Để hỗ trợ mức độ tăng trưởng chưa từng có của xe điện khí hóa, các hãng xe và các đối tác sản xuất pin của họ đang có kế hoạch lắp đặt những hệ thống với tổng công suất sản xuất pin lên đến 5,8 terawatt-giờ vào năm 2030, theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence và các nhà sản xuất.
Dẫn đầu trong tiến trình này chính là Tesla, nơi Giám đốc điều hành Elon Musk đã vạch ra một kế hoạch táo bạo để xây dựng 20 triệu ô tô điện vào năm 2030, yêu cầu lượng pin ước tính 3 terawatt giờ. Vào cuối tháng 10, Musk cho biết Tesla đang làm việc trên một nền tảng xe nhỏ hơn với mục tiêu chi phí chỉ bằng một nửa so với Model 3 và Model Y.
Mặc dù Tesla chưa tiết lộ đầy đủ về kế hoạch chi tiêu của mình, nhưng mức tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy - tăng gấp 13 lần so với ước tính 1,5 triệu xe mà hãng hy vọng sẽ bán được trong năm nay - sẽ dẫn đến chi phí hàng trăm tỷ USD.
Volkswagen của Đức, mặc dù tụt hậu so với Tesla, cũng có kế hoạch đầy tham vọng vào cuối thập kỷ này, với mục tiêu đầu tư hơn 100 tỷ USD để xây dựng đế chế xe điện toàn cầu của mình.
Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa các phương tiện và sản xuất nhiều pin hơn, dự kiến sẽ bán được ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện chạy bằng pin (BEV) vào năm 2030. Hãng có kế hoạch ít nhất 30 BEV khác nhau và dự kiến sẽ chuyển đổi toàn bộ các mẫu xe Lexus trở thành xe điện.
Trong khi đó, Ford Motor Co tiếp tục tăng mức chi tiêu cho xe điện mới - hiện ở mức 50 tỷ USD - cũng như tăng công suất pin ít nhất 240 gigawatt giờ với các đối tác của mình khi đặt mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu BEV vào năm 2030. Con số này bằng một nửa tổng sản lượng của hãng xe Mỹ.
Mercedes-Benz cũng đã dành ít nhất 47 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất xe điện, gần 2/3 trong số đó để tăng dung lượng pin toàn cầu của mình với các đối tác lên hơn 200 gigawatt giờ.
Tương tự, BMW, Stellantis và General Motors đều có kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD cho xe điện và pin, trong đó Stellantis đưa ra chương trình phát triển pin tích cực nhất khi dự kiến năng lực sản xuất lên đến 400 gigawatt giờ với các đối tác vào năm 2030, bao gồm bốn nhà máy ở Bắc Mỹ.