Các trường chủ động
Để giảm thiểu tình trạng đuối nước, theo ông Nguyễn Đức Hữu- Vụ Phó Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), cho rằng việc đưa môn bơi vào các trường học không chỉ ở bậc tiểu học mà đây còn là môn học chính ở các bậc Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông và cả Cao đẳng, Đại học.
Vụ trưởng Ngũ Duy Anh, Vụ Công tác Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) khẳng định, việc đưa môn bơi vào nhà trường là rất cần thiết.
Cũng theo ông Duy Anh, học sinh học bơi, các em được giáo dục kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, các kỹ năng phòng, tránh, kỹ năng cứu đuối giúp các em tự tin, chủ động trong việc phòng, tránh tai nạn đuối nước đối với bản thân.
Ngoài ra, cũng theo ông Duy Anh, bơi lội còn là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là lứa tuổi học sinh khi tham gia luyện tập bơi lội thường xuyên các em sẽ phát triển hài hòa cả về thể chất và tinh thần.
“Hiện tại Bộ đang tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, khuyến khích các sở giáo dục, các nhà trường tích cực chủ động đưa bơi vào dạy trong trường học bằng hình thức phù hợp với địa phương”- Ông Duy Anh cho biết.
Vụ trưởng Ngũ Duy Anh cũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Vụ đã ban hành 5 công văn/chỉ thị gửi đến các cơ sở giáo dục về việc trang bị cho trẻ những kiến thức để đề phòng tránh đuối nước và giảm thiểu các tai nạn thương tâm.
Tuy nhiên, hiện nay trên thực tế, do điều kiện từng trường mà không thể áp dụng môn bơi vào giảng dạy chính được. Tại Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác, rất nhiều trường từ hệ giáo dục tiểu học đến Đại học, Cao đẳng cũng không đủ bể bơi để giảng dạy.
Tán thành hay thờ ơ?
Khi được hỏi về việc môn bơi sẽ là môn bắt buộc trong các trường học thì các bậc phụ huynh đã đưa ra những quan điểm trái chiều.
Đồng tình với quan điểm đưa môn bơi lội vào học chính, chị Thu Hương (Láng Hạ, Đống Đa) cho rằng, từ vài năm trở lại đây có quá nhiều vụ đuối nước xảy ra. Để đỡ lo lắng, năm nào chị cũng cho con đi học bơi nhưng hiện nay vẫn chưa thành thục.
“Mỗi lần cho cháu về quê chơi thì lúc nào tôi cũng lo lắng, canh cánh trong lòng vì còn nhiều ao, nhỡ ngã xuống không biết bơi thì chết. Mặt khác, đi bơi sẽ làm tăng thể lực cho cháu nên nếu cho vào chính khóa sẽ bắt buộc các cháu phải biết bơi, như vậy cũng tốt”- chị Hương nêu quan điểm.
Còn Anh Văn Cương (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) cho rằng, việc học bơi cho vào chương trình chính cũng rất cần thiết vì như vậy có như vậy các con mới có “động lực” để biết bơi.
“Nếu không bắt buộc thì chắc con tôi đến bể bơi năm này qua năm khác cũng không biết bơi mất. Tuy nhiên, nếu thành môn học chính trong nhà trường cần có cơ chế linh hoạt cho môn bơi, Ví dụ, chỉ cần 30-50% sĩ số trong lớp cần đạt. Nếu học không qua được phải đi học lại”- anh Cương chia sẻ.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh khi được hỏi lại “phản bác” ý kiến này. Bởi nhiều phụ huynh cho rằng, việc đưa môn bơi vào trường học là không cần thiết.
“Hàng năm, dịp hè tôi vẫn cho con mình đi học bơi tại các trung tâm thể thao. Thế nên, hầu hết các con đều có kĩ năng bơi lội, nếu đưa các con học bơi tại trường thì tôi nghĩ cũng có những bất cập, bởi học bơi xong khá mệt. Học chính vô hình chung lại gây áp lực cho các con, nếu không đạt lại chạy đua đi học thêm môn bơi ở ngoài”- chị Xuân Thảo (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.
Đồng tình với quan điểm của chị Thảo, chị Nguyễn Sâm (Từ Liêm, Hà Nội) băn khoăn, nếu đưa môn bơi vào môn học chính khóa thì phải đánh giá đạt hay không đạt.
“Nếu học sinh sợ nước, yếu thể chất không học được, lúc đó thì đánh giá thế nào. Theo tôi, chỉ nên đưa vào ngoại khóa thì sẽ tốt hơn. Như con tôi sợ nước, nếu đưa vào học chính thì cháu không bao giờ hoàn thành môn học này”- chị Sâm lo lắng.
Còn theo anh Nguyễn Thành (Hoài Đức, Hà Nội ) không tin tưởng cho con học bơi nếu nhà trường dạy.
“Tôi không biết triển khai dạy môn bơi thành môn chính trong nhà trường thì sẽ thế nào. Đến sân chơi cho trẻ trong trường còn không có huống hồ bể bơi. Sợ nhất các con phải học một nơi, trường một nẻo, các con bị phân chia sức lực khiến các con học sa sút môn văn hóa đi. Tôi nghĩ, bơi chỉ nên là môn ngoại khóa”- anh Thành nêu quan điểm.