Tại cuộc họp về công tác phòng chống xe quá tải sáng 30/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho hay: “Dư luận đang hoài nghi việc chúng ta có tiếp tục chống xe quá tải hay không? Phải chăng, cơ quan chức năng chỉ cầm cự rồi thua ngược”.
Ông Thăng cho biết, sự chùng xuống thể hiện qua hiện tượng xe quá tải vẫn lọt qua nhiều tỉnh, xe có lo go “xe vua” vẫn ngang nhiên hoạt động; có hiện tượng tái diễn nạn cơi nới thùng xe... Ông Thăng dẫn trường hợp, gần đây 10 xe chở kính đi qua 5 tỉnh (từ Quảng Nam ra Hà Tĩnh, (Tiền Phong đưa tin ngày 23/10) mới bị xử lý.
Khi nghe Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho rằng, nguyên nhân chính do lực lượng chức năng địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, ông Thăng phê bình: “Các ông đề nghị lập ra các chi cục Quản lý đường bộ nhằm bám cầu, bám đường ở địa phương. Vậy vì sao xe quá tải qua nhiều tỉnh không phát hiện được. Trước khi nói đến trách các địa phương, hãy nhìn lại mình”. Ông Thăng cho biết, nếu Tổng cục trưởng Đường bộ không tiến hành kỷ luật cán bộ sẽ không giải quyết được vấn đề.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng GTVT yêu cầu, phải xem việc chống xe quá tải là cuộc chiến, phải huy động nhiều lực lượng cùng làm, không để nhân dân mất niềm tin. Bộ trưởng GTVT yêu cầu triển khai cao điểm chống xe quá tải trong 2 tháng tới. Trong đó, tập trung làm rõ trách nhiệm các cơ quan thực thi công vụ, lấy sự việc 10 xe chở kính đi qua 5 tỉnh như trên để làm điểm.
Hanel móc nối để om cân hỏng?
Tại cuộc họp, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công nêu trường hợp: Khi đi kiểm tra tại Phú Thọ, trạm cân báo cân bị hỏng, đã gửi cho công ty Hanel để sửa nhưng 2- 3 tuần vẫn chưa xong. Ông Công lập tức gọi điện kiểm tra và chỉ 30 phút sau Hanel báo lại cân đã sửa xong. “Không thể có việc sửa cân 2-3 tuần mà chưa xong; cần phải quy định rõ ràng việc này. Có khi công ty Hanel móc nối với trạm cân, om cân không chịu sửa để tiêu cực”, ông Nguyễn Văn Công nói.