Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phê bình tư vấn sửa đường băng sân bay Nội Bài

Tiến độ thi công sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang đáp ứng yêu cầu, nhưng phần thiết kế đèn dẫn đường chậm tiến độ. Ảnh thi công chiều 31/8.
Tiến độ thi công sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang đáp ứng yêu cầu, nhưng phần thiết kế đèn dẫn đường chậm tiến độ. Ảnh thi công chiều 31/8.
TPO - Sau khi kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị báo cáo về tiến độ Dự án nâng cấp, sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài (Hà Nội), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã phê bình nghiêm khắc tư vấn thiết kế (nhà thầu ADCC). Do tư vấn chậm trễ, sợ trách nhiệm trong công tác thiết kế các hạng mục công trình, có thể làm chậm tiến độ dự án.

Cập nhật về tiến độ Dự án nâng cấp, sửa chữa sân bay Nội Bài, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Hiện các nhà thầu đã thi công xong đường lăn S7B, đang thi công rải bê tông đường băng (đường cất/hạ cánh) 1B… Hiện đã giải ngân được 264/400 tỷ đồng được bố trí năm nay. Các nhà thầu đã tăng cường nhân lực và thiết bị ở mức tối đa, tiến hành thi công 3 ca liên tục, đảm bảo mục tiêu hoàn thành gia đoạn 1 trước cao điểm Tết 2020.

Dù vậy, theo ông Roãn, còn một số vướng mắc, chậm tiến độ, đặc biệt liên quan tới thiết kế, lựa chọn công nghệ va thiết bị đèn tín hiệu dẫn đường đường băng 1B. Tới nay vẫn chưa chốt được sửa dụng công nghệ đèn led hay halogen; sắm mới toàn bộ hay tận dụng thiết bị tại đường băng cũ được thao ra; giá cả thiết bị…

Riêng lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị đèn dẫn đường đường băng 1B và đường lăn, theo ông Roãn, thể giới chỉ có 3-4 nhà cung cấp, nếu đấu thầu phải mất 3-4 tháng, ký xong hợp đồng phải đợi thêm 3-4 tháng chờ sản xuất mới có thiết bị về lắp đặt. Do đó, đại diện chủ đầu tư đề xuất Bộ GTVT có thể báo cáo Thủ tướng để chào thầu quốc tế, hoặc giao thầu…

Lý giải về chậm tiến độ khâu thiết kế hệ thống đèn dẫn đường đường băng, lãnh đạo nhà thầu tư vấn thiết kế - Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) cho biết: Ngày 15/7 đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật gói dẫn đường đường băng 1B và đường lăn liên quan. Tuy nhiên, tới ngày 21/8, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) trả lại hồ sơ yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa theo góp ý của các đơn vị liên quan. Dự kiến, sang tuần sẽ bổ sung xong và trình lại. 

Với thiết kế lựa chọn công nghệ và thiết bị dẫn đường, lãnh đạo ADCC cho biết, đã trình hồ sơ lên Bộ GTVT lần 1 ngày 10/7, sau đó bị trả lại yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung nên ngày 13/8 trình lại lần 2, hiện đang lấy ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phê bình tư vấn sửa đường băng sân bay Nội Bài ảnh 1

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (giữa) kiểm tra dự án sủa chữa, nâng cấp sân bay Nội Bài.

Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho rằng, theo kế hoạch, ngày 20/7 đã phải xong toàn bộ các thiết kế giai đoạn 1 để bộ phê duyệt. Tuy nhiên, hiện một số thiết kế liên quan tới đèn hiệu dẫn đường đường băng 1B và đường lăn chưa xong. Điều này chưa ảnh hưởng tới tiến độ thi công (vì phần này sẽ làm sau), nhưng sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thiết kế giai đoạn 2. Do đó, ông Tùng đề nghị tư vấn ADCC tập trung nhân lực, sâu sát hơn với công việc để hoàn thiện hồ sơ thiết kế.

Về thiết kế và công nghệ hệ thống đèn dẫn đường, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay, vấn đề này rất đơn giản, cục đã góp ý với tư vấn nhiều lần. Theo đó, công nghệ đèn dẫn đường hiện nay chỉ có led và halogen, dùng loại nào cũng được, thậm chí kết hợp cả 2, vì công nghệ nào vẫn phải theo tiêu chuẩn chung toàn cầu, Việt Nam hay thế giới đều phải vậy. 

“Tiêu chuẩn quốc tế đã có cả, từ độ sang, màu sắc, thiết kế mẫu… tư vấn theo đó làm, dù đèn led hay halogen đều phải theo tiêu chuẩn đó. Hệ thống đèn hạ cánh chính xác cũng có tiêu chuẩn quốc tế, tư vấn cứ thế làm, có gì đâu quá vất vả”, ông Thắng nói.

Cả lãnh đạo Cục Hàng không và đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đều cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không lưu ý các nhà thầu cần đặc biệt quan tới tới vấn đề an ninh, an toàn công trường. Vì trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác, chỉ 1 sai sót nhỏ cũng uy hiếp tới an toàn bay.

“Qua nghe ý kiến của các đơn vị hàng không thấy vấn đề đèn dẫn đường đơn giản, không có gì quá phức tạp, tiêu chuẩn có hết sao không áp dụng vào làm được. Đơn giản hết sao công việc không chạy. Qua đây, tôi phê bình nghiêm khắc tư vấn thiết kế ADCC, hầu như vấn đề chậm tiến độ và vướng mắc hiện nay đều liên quan tới tư vấn thiết kế”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Do đó, ông Thể yêu cầu chủ đầu tư, các cơ quan của Bộ GTVT, các nhà thầu, đặc biệt nhà thầu tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát phải phối hợp với nhau tốt hơn. Các đơn vị hàng ngày phải họp giao ban để kiểm điểm công việc, tháo gỡ vướng mắc, không để chậm trễ hơn. Cùng với đó, vấn đề an ninh, an toàn cũng phải được tăng cường, quan tâm tốt hơn.

Người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu phần thi công sân bay Nội Bài giai đoạn 1 tới ngày 30/11 tới phải xong, để có thể đưa vào khai thác dịp cao điểm Tết 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phê bình tư vấn sửa đường băng sân bay Nội Bài ảnh 2

Các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để thảm bê tông nhựa mặt đường băng 1B sân bay Nội Bài. Ảnh chụp chiều 31/8.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phê bình tư vấn sửa đường băng sân bay Nội Bài ảnh 3

Hiện tiến độ thi công phần đường lăn, đường băng đạt yêu cầu đề ra, chỉ vướng mắc phần thiết kế và mua sắm thiết bị hệ thống đèn dẫn đường đường băng, đường lăn. Ảnh chụp chiều 31/8.

MỚI - NÓNG