Bộ GTVT cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên hệ thống đường băng của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp nghiêm trọng. Nếu không kịp thời sửa chữa, có thể phải dừng khai thác bay, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước, gây mất an toàn, an ninh hàng không.
Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hai sân bay hết sức cấp bách.
Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo 2 sân bay trên.
Tổng mức đầu tư nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sân Nhất lần lượt là 2.031 và 2.015 tỷ đồng, sử dụng một phần nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước, hoàn thiện lần cuối đảm bảo phục vụ dịp Tết Nguyên Đán 2022.
Chủ đầu tư 2 dự án là Bộ GTVT, đơn vị quản lý, thực hiện giao ban QLDA Thăng Long (với sân bay Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (với sân bay Tân Sơn Nhất).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.