Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến sẽ chung đề, chung đợt

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến sẽ tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với cả môn học bắt buộc và môn học lựa chọn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa có báo cáo gửi Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giải trình một số vấn đề cần lưu ý qua giám sát việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Trước đó, đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến về việc, đến nay, văn bản hướng dẫn về phương thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT mới chưa được ban hành.

Điều đó là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng chọn tổ hợp môn học đối với lớp 10 từ năm học vừa qua (2022-2023) và giáo viên cũng lúng túng trong điều chỉnh phương thức dạy học lẫn kiểm tra, đánh giá.

Bên cạnh đó, dư luận xã hội còn băn khoăn nhiều về một số nội dung như: hiệu quả phân loại học sinh của việc tổ chức thi trắc nghiệm, việc đánh giá phổ điểm tốt nghiệp, so sánh kết quả học bạ của học sinh để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành; việc tổ chức một kỳ thi với 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến sẽ chung đề, chung đợt ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.thi

Trên thực tế, các nhà trường THPT, học sinh khi thực hiện chương trình GDPT mới cũng mong muốn Bộ GD&ĐT sớm công bố phương án thi Tốt nghiệp THPT từ năm 2025, lứa học sinh đầu tiên của đổi mới chương trình, SGK. Tuy nhiên, năm nay là năm thứ 2 và chỉ còn 1 năm nữa sẽ kết thúc việc thay sách ở bậc THPT nhưng vẫn chưa có kế hoạch cho kỳ thi tốt nghiệp để học sinh, giáo viên có định hướng dạy học, ôn tập.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có báo cáo, sau ngày 17/5/ 2023, Bộ GD&ĐT đã có phân tích, đánh giá các góp ý của toàn xã hội để hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, dự kiến đầu năm học 2023-2024 sẽ ban hành.

Phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 về cơ bản kế thừa được phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay, bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác sử dụng cho các mục đích khác nhau, trong đó có các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp thực hiện xét tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được Luật Giáo dục ĐH quy định.

Phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với cả môn học bắt buộc và môn học lựa chọn trên phạm vi rộng và cho học sinh tự quyết chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong các môn học lựa chọn ở trường phổ thông cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT 2018, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn của học sinh.

Trước đó, ngày 17/3, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhằm lấy ý kiến rộng rãi người dân với nhiều điểm mới. Trong đó, thí sinh học chương trình THPT dự thi 6 môn gồm: 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn.

Về môn thi, hình thức thi, Bộ GD&ĐT tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử đối với giáo dục phổ thông (GDPT); Ngữ văn, Toán, Lịch sử đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Theo đó, thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Thí sinh học chương trình chương trình GDTX cấp THPT dự thi 3 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, ngay từ khi ban hành chương trình GDPT mới, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiên cứu, đề xuất từ rất sớm các phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 theo hướng đánh giá được phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học.

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT xây dựng phương án thi đảm bảo thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá đồng thời bảo đảm yêu cầu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hướng giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.

MỚI - NÓNG