Bộ trưởng GTVT xin lỗi vụ VietJet bay nhầm

Bộ trưởng Thăng tại cuộc họp về sự cố hạ cánh của VietJet. Ảnh: Sỹ Lực
Bộ trưởng Thăng tại cuộc họp về sự cố hạ cánh của VietJet. Ảnh: Sỹ Lực
TP - “Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố”- Bộ trưởng GTVT nói trong cuộc họp về sự cố hạ cánh nhầm của Hãng hàng không tư nhân VietJet. Ông Thăng chỉ đạo xử nghiêm, nhưng cần cái nhìn cảm thông với “hãng hàng không non trẻ, nhiều ước mơ”.

Uy hiếp trực tiếp an toàn bay

Chiều 25/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về sự cố máy bay của VietJet đưa khách đi Đà Lạt nhưng hạ cánh xuống Cam Ranh (Khánh Hòa) ngày 19/6.

Diễn biến của sự cố được thông tin cơ bản vẫn như cũ: Máy bay được lập kế hoạch từ Hà Nội đi Đà Lạt bị hỏng nên VietJet dùng máy bay có kế hoạch đi Cam Ranh để thay thế.

Thủ tục bay, hành khách được triển khai theo kế hoạch mới. Tuy nhiên, phi công chuyến bay không nhận được thông tin. Do đó, máy bay chở khách đi Đà Lạt hướng về sân bay Cam Ranh. Sự cố chỉ được phát hiện khi máy bay cách sân bay Cam Ranh 8 km.

Đại diện VietJet nhận lỗi không chấp hành các quy định của Cục Hàng không nên đã dẫn đến sự cố. Đặc biệt, hãng quy định, trước giờ bay, phi công và tiếp viên phải nhóm họp để trao đổi thông tin. Đáng tiếc là tiếp viên nắm được lịch bay, nhưng không trao đổi với phi công. Bà Tổng GĐ VietJet nói đây là sự cố đáng tiếc và cam kết không để tái diễn. Bà cũng mong sự cảm thông từ hành khách và cơ quan

chức năng.

Nguyên nhân của việc VietJet không chấp hành nghiêm các quy định được Cục Hàng không là do đội bay, khối lượng khai thác của hãng quá lớn, trong khi nhân sự phát triển không theo kịp. Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cũng cho biết, từ tháng 5 đã thanh tra và khuyến cáo hãng về vấn đề này.

Mức độ nghiêm trọng của vụ việc được đánh giá ở các mức khác nhau và “may mắn” là điều được nhắc nhiều tại cuộc họp. Qua phân tích giả thuyết máy bay có thể hết xăng khi đang bay, Bộ trưởng Thăng đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn bay.

“Nhiều người nói may mắn, nhưng không ai may được cả đời... Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố này”- Bộ trưởng Thăng nói.

“Xử” cả Cục Hàng không và VietJet

Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, để xảy ra sự cố có sự buông lỏng quản lý, giám sát của Cục Hàng không, đơn vị điều hành bay...

Cụ thể, việc Cục Hàng không đã khuyến cáo, nhưng không giám sát VietJet là chưa tròn trách nhiệm. Cùng với việc chậm báo cáo sự cố lên lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không chưa thực hiện tốt việc điều phối các bên liên quan. Theo đó, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh phải chịu hình thức khiển trách.

Tổng GĐ Cty Quản lý bay Đỗ Quang Việt bị yêu cầu làm rõ trách nhiệm khi máy bay đã cất cánh 28 phút mới báo cho cảng hàng không, dẫn đến sự cố bị phát hiện chậm. Ngoài ra, Tổng Cty Cảng Hàng không, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

“Phải làm rõ để xử lý anh Thanh (ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không - PV) hoặc ai đó để xử lý, để không xảy ra hiện tượng này nữa. Không thể đùn đẩy trách nhiệm”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Cảm thông với hãng hàng không trẻ VietJet, nhưng Bộ trưởng Thăng khẳng định: Hàng không hoạt động đặc thù, cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục Hàng không giám sát, hỗ trợ đặc biệt cho VietJet. Nếu chưa đảm bảo có thể không cho phép hãng đưa tàu bay mới vào sử dụng. 


Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng khiển trách hãng trong việc chậm thông tin về sự cố. Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải có báo cáo, làm rõ trách nhiệm về sự cố vào ngày 5/7 để báo cáo Chính phủ. “Cần làm nghiêm túc để Chính phủ, nhân dân thấy sự công khai, cầu thị của Bộ GTVT và ngành hàng không” - Bộ trưởng Thăng nói.

MỚI - NÓNG