Bộ trưởng GTVT cam kết tiến độ, chất lượng tốt nhất cho sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh Như Ý
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh Như Ý
TPO - “Liên quan đến tiến độ, chất lượng, chúng tôi xin cam kết sẽ cố gắng tối đa, làm việc với ACV, có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay.

Không sân bay nào hiệu quả như Long Thành

Ngày 12/11, giải trình tại Quốc hội về những vấn đề đại biểu cho ý kiến về sân bay Long Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, về hiệu quả đầu tư, không một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

“Đối với những sân bay khác, như sân bay Vân Đồn hay Cần Thơ, khoảng 10 năm mới được 1 triệu hành khách/năm. Toàn bộ hạ tầng chúng ta đầu tư được khai thác rất hạn chế, nhưng riêng sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vừa xong chúng ta đã đảm bảo được 20 đến 25 triệu hành khách và dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên ở khu vực miền Đông Nam Bộ tới 85 triệu hành khách mỗi năm. Tổng công suất thời điểm đó của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm. Chính vì thế, đánh giá của tư vấn hiệu quả kinh tế rất cao”, ông Thể nêu.

Liên quan đến tổng mức đầu tư, hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn độc lập nước ngoài để thẩm tra. Tiếp thu ý kiến đại biểu, ông Thể hứa rà soát, để vừa đảm bảo được tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế và cố gắng làm sao không có lãng phí cũng như không trượt giá như những dự án khác.

Về giải phóng mặt bằng chậm, theo Bộ trưởng, đây là một thực tế và Chính phủ có Ban chỉ đạo những công trình trọng điểm quốc gia do Phó Thủ tướng làm Trưởng, thường xuyên kiểm tra tình hình giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai. Thực tế hiện nay chậm có nhiều lý do, ông Thể hứa sẽ phối hợp với Đồng Nai báo cáo với Chính phủ để cố gắng đảm bảo được giai đoạn 1 cho dự án sân bay quốc tế Long Thành. Trong 1.810 hecta giai đoạn 1, Tổng công ty Cao su Việt Nam có 1.200 hecta nằm ở phạm vi của giai đoạn 1 và đây là một tổ chức, nên sẽ đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng GTVT cam kết tiến độ, chất lượng tốt nhất cho sân bay Long Thành ảnh 1 Hình ảnh về sân bay Long Thành được trưng bày bên hành lang Quốc hội. Ảnh Như Ý

ACV đã dành sẵn 25.000 tỷ đồng

Liên quan đến năng lực của ACV, tư lệnh ngành giao thông cho biết, hiện doanh nghiệp này đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành.  Khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành. Theo ông, hiện tình hình tài chính của ACV tương đối tốt. Mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng.

ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức, trong đó có trong và ngoài nước, các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD và không thế chấp vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao, do đó các nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy yên tâm cho việc hỗ trợ, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội. “Chúng tôi cũng sẽ tham mưu với Chính phủ, cố gắng là chúng ta huy động các nguồn lực trong nước sau đó mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao hiệu quả xã hội cho đất nước tốt nhất”, ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT cũng khẳng định, công nghệ thiết kế sân bay Long Thành giai đoạn 1 là áp dụng công nghệ hiện đại nhất. Còn về mỹ quan cũng đã tuyển chọn mẫu kiến trúc nhà ga và tất cả những công nghệ hiện đại nhất hiện nay, do đó kinh phí tương đối cao. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ xem xét, trong quá trình thực hiện nếu phát sinh thêm những công nghệ mới tốt hơn sẽ báo cáo Chính phủ để cập nhật để đến khi sân bay vận hành giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2 thì những thiết bị đó phải là hiện đại nhất trong thời điểm đó.

Về giao thông kết nối, theo ông Thể, cũng đã lên kế hoạch năm 2021-2025 để mở rộng trên đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Long Thành. Bộ cũng đề nghị làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Thành phố Hồ Chí Minh; triển khai đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành…

“Liên quan đến tiến độ, chất lượng, chúng tôi xin cam kết sẽ cố gắng tối đa, làm việc với ACV, có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất.

Về tiến độ thì liên quan đến việc giao thầu. Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội và nhận được sự đồng tình rất cao là cần phải nhanh chóng chọn được nhà đầu tư bởi có nhà đầu tư thì mới bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công được trong năm 2021”, ông Thể khẳng định.

MỚI - NÓNG
Tiến độ xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC
Tiến độ xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC
TPO - Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) theo dõi, chỉ đạo được Tòa án các cấp tổ chức xét xử nghiêm túc, đúng tiến độ, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tòa án các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 23 vụ án, đã xét xử 19 vụ án; thụ lý theo thủ tục phúc thẩm 19 vụ án, đã xét xử 9 vụ án và thụ lý theo thủ tục giám đốc thẩm 2 vụ án, đã xét xử 1 vụ án.