BHXH Việt Nam chuyển đổi số: Đạt nhiều kết quả tích cực, phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì hội nghị.

Những “sản phẩm thật”, lợi ích thật

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, từ khâu ban hành văn bản, tới thực hiện và giám sát, kiểm tra. Nhờ đó, công tác chuyển đổi số của BHXH trong 6 tháng đầu năm nay đạt nhiều kết quả tích cực, mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp, còn với công tác quản lý BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam chuyển đổi số: Đạt nhiều kết quả tích cực, phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp ảnh 1
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.

Trong đó, BHXH Việt Nam đã xây dựng, phát triển được cơ sở dữ liệu lớn, cơ bản hoàn thiện, bao phủ hầu hết người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu được đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các bộ ngành, địa phương ngày càng kịp thời, cởi mở tạo nên cơ sở dữ liệu dùng chung, mang lại những tiện ích ngày càng lớn cho người dân, doanh nghiệp và quản lý. Tất cả quy trình nghiệp vụ, quản lý của BHXH được thực hiện trên môi trường số, giúp nâng cao năng suất lao động, minh bạch thông tin. BHXH Việt Nam tiếp tục làm tốt việc phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin… Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về Bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD), ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai dùng CCCD gắn chip làm thủ tục KCB, với hơn 104 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT.

BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng 10% so với năm 2023). BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai: Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VNeID; tích hợp tài khoản VNeID với VssID; triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) đánh giá, BHXH Việt Nam không chỉ đi đầu trong công tác chuyển đổi số, còn có được những sản phẩm thật; người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Trong những kết quả tích cực của Ngành, nổi bật là việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đã đạt tỷ lệ cao; cung cấp nhiều tiện ích trên Cổng DVC quốc gia với số lượt người dân sử dụng rất lớn. Dữ liệu BHXH, BHYT được chia sẻ mạnh mẽ với các bộ ngành, địa phương mang lại những lợi ích thiết thực, phục vụ người dân.

Ông Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cũng nhận định, các kết quả BHXH Việt Nam đạt được trong triển khai Đề án 06 rất tích cực. Việc 100% cơ sở y tế triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip thay thẻ BHYT là một nỗ lực lớn của ngành BHXH Việt Nam và Công an các địa phương trong việc chia sẻ, đồng bộ dữ liệu. Việc chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân cũng là kết quả ấn tượng, vượt qua rất nhiều khó khăn ban đầu khi thực hiện.

Quyết tâm về đích sớm

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Chu Mạnh Sinh, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 BHXH Việt Nam cho biết, hiện công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của ngành tiếp tục đạt bước tiến vững chắc. Điều này đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động nghiệp vụ, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của ngành BHXH Việt Nam theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

BHXH Việt Nam chuyển đổi số: Đạt nhiều kết quả tích cực, phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp ảnh 2

BHXH họp trực tuyến toàn quốc đánh giá sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai chuyển đổi số, Đề án 06.

Thời gian tới, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu toàn ngành tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, kế hoạch triển khai chuyển đổi số, Đề án 06, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian. Tiếp tục làm giàu cơ sở dữ liệu của ngành, sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ ngành, địa phương. Từ đó tiếp tục cắt giảm các TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số. Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số, hiệu quả mang lại để tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các ngành, các cấp trong thực hiện.

Nhằm ghi nhận, biểu dương các đơn vị, cá nhân có thành tích, đóng góp lớn vào kết quả chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, BHXH Việt Nam đã khen thưởng 13 cá nhân ngoài ngành và 19 tập thể, 39 cá nhân trong ngành vì có thành tích xuất sắc trong triển khai các nhiệm vụ thuộc BHXH Việt Nam được giao giai đoạn 2022 - 2023.

MỚI - NÓNG