Tại hội nghị làm việc với các đơn vị vận tải về tình hình hoạt động của bến xe miền Đông mới, các nhà xe cho biết tình hình hoạt động tại bến xe không khả quan, lâm vào cảnh ế ẩm.
Một số doanh nghiệp trăn trở bến xe miền Đông mới đẹp nhưng quá đìu hiu. Theo thống kê, lượng khách đến bến xe mới rất ít, cho nên những nhà xe di dời về đây cũng chịu cảnh ế ẩm. Thậm chí, có những xe xuất bến mà trên xe chỉ với 5-10 hành khách/chuyến là không đủ chi phí bù lỗ.
Nhà xe Hùng Nga chạy tuyến TP.HCM - tỉnh Bình Định cho biết doanh nghiệp này chấp thuận chủ trương của TP.HCM di dời ra bến xe mới từ tháng 10/2022.
Mục tiêu ban đầu để góp phần hút khách ra khu vực ngoại thành, giảm xe cá nhân và xe khách dồn vào trung tâm gây ùn tắc giao thông.
Thế nhưng, suốt thời gian qua, doanh nghiệp luôn phải gồng lỗ, nhà xe nào nhỏ quá thì đành phá sản, bán xe. Một số nhà xe khác thì rời bến ra ngoài "chạy dù" để duy trì hoạt động.
Theo đại diện các nhà xe, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ế ẩm tại bến xe miền Đông mới này chủ yếu do hạ tầng giao thông xung quanh bến xe mới chưa hoàn thiện. Cụ thể, tuyến metro số 1 chưa xong, một số dự án làm cầu đường kết nối vào chưa triển khai. Hành khách thì cho rằng bến xe mới quá xa, bất tiện nên họ chọn đi "xe dù, bến cóc" đưa rước tận nhà. Bên cạnh đó, "xe dù, bến cóc" vẫn hoạt động quá rầm rộ trong trung tâm TP.HCM khiến nhà xe trong bến lao đao.
"Bến xe miền Đông mới được xây dựng lại đang khai thác chưa đến 50% công suất. Do đó, tôi mong rằng chính quyền TP.HCM mạnh tay dẹp xe dù, bến cóc, tăng giải pháp hút khách về bến xe mới.
Đồng thời yêu cầu tất cả doanh nghiệp vận tải phải vào bến hoạt động, đóng thuế đúng quy định nhà nước đảm bảo sự cạnh tranh vận tải công bằng", đại diện nhà xe Hùng Nga nói.
Ông Nguyễn Hoàng Huy - Tổng Giám đốc bến xe miền Đông mới cho biết, đơn vị cũng đã tiếp nhận toàn bộ những kiến nghị của doanh nghiệp vận tải trong bến và có báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.
Vị đại diện bến xe Miền Đông mới cho rằng bên cạnh việc tăng cường xử lý "xe dù bến cóc", cấm xe khách giường nằm, TP cần tính toán cấm xe khách giường nằm 24/24. Song song, TP cần sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối với bến xe miền Đông mới để thu hút hành khách.