Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản cho phép Cty Tasco Hải Phòng thu phí thu hồi vốn Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Quán Toan - cầu Nghìn (Hải Phòng), theo hình thức BOT.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ - là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chỉ đạo, hướng dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án triển khai thực hiện thu phí theo quy định.
Mức phí qua trạm BOT Tiêu Cựu như sau: 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
50.000 đồng/lượt xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
75.000 đồng/lượt cho xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
120.000 đồng/lượt xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 fit;
180.000đồng/lượt xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit.
Đồng thời, các phương tiện của người dân vùng lân cận trạm thu phí thuộc địa bàn TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương sẽ được miễn, giảm phí qua trạm BOT Tiêu Cựu. Theo đó, giảm 100% phí với xe buýt, giảm 50% với ô tô không kinh doanh và giảm 40% với ô tô kinh doanh.
Đối với TP.Hải Phòng sẽ giảm phí cho phương tiện thuộc các xã Quang Trung, xã Quốc Tuấn (huyện An Lão), xã Đại Thắng, xã Tiên Cường, xã Tự Cường, xã Tiên Tiến, xã Quyết Tiến, xã Khởi Nghĩa (huyện Tiên Lãng), xã Giang Biên, xã Dũng Tiến (huyện Vĩnh Bảo).
Đối với Hải Dương sẽ giảm phí cho chủ phương tiện thuộc 5 xã của huyện Tứ Kỳ: Xã Nguyên Giáp, xã Quang Trung, xã Tiên Động, xã Cộng Lạc, xã An Thanh.
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn theo hình thức BOT được triển khai xây dựng từ năm 2015, hoàn thành năm 2017, với chiều dài toàn tuyến gần 31km, quy mô 4 làn xe; Xây dựng mới 3 cầu lớn gồm cầu: Tiên Cựu, cầu Quý Cao và cầu Trạm Bạc. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án là 14 năm và 11 tháng
Hiện địa phương đã lên các phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông qua trạm thu phí BOT Tiêu Cựu.
Nhà đầu tư Tasco hiện cũng là nhà đầu tư vào các dự án BOT giao thông khác đang thu phí như BOT Tân Đệ (Thái Bình), BOT Mỹ Lộc (Nam Định); BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 qua Quảng Bình. Trong đó, hiện 2 trạm thu phí BOT Tân Đệ và Mỹ Lộc đang phải dừng thu phí vì bị các lái xe tập trung phản đối vì cho rằng các trạm này chưa hợp lý.