Bộ trưởng Thể: Kiên trì giải quyết bất cập BOT giao thông

Những ngày qua, tài xế tập trung phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) do cho rằng trạm này đặt sai vị trí, khiến trạm phải dừng thu phí trở lại.
Những ngày qua, tài xế tập trung phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) do cho rằng trạm này đặt sai vị trí, khiến trạm phải dừng thu phí trở lại.
TPO - Chiều 3/1, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết Tổng cục Đường bộ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị này kiên trì giải quyết các vấn đề trạm thu phí BOT hiện nay, không đổ lỗi cho lịch sử.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của các trạm thu phí BOT ra sao mọi người đều thấy rõ. Không thể đổ lỗi cho lịch sử với vấn đề thu phí BOT, khi ngành đường bộ được thừa hưởng hệ thống hạ tầng giao thông như hiện nay, nên phải có trách nhiệm vận hành tốt, giải quyết các vướng mắc, bất cập.

Đặc biệt, với 17 trạm thu phí BOT đường bộ bất cập về vị trí, theo ông Thể, dù Bộ đã báo cáo Chính phủ nhiều lần, nhưng vẫn phải thường xuyên báo cáo để cập nhật tình hình. 

“Chúng ta phải kiên trì với các giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề BOT hiện nay, vì còn phải thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng giao thông”, ông Thể lưu ý Tổng cục Đường bộ. 

Tổng cục Đường bộ phải đẩy nhanh áp dụng thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT đường bộ. Nhiệm vụ này đã được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt. 

Theo ông Thể, thu phí tự động không dừng mang lại nhiều lợi ích, khi thu phí dễ dàng, minh bạch, giám sát dễ hơn thu phí thủ công. Tuy vậy, cũng phải lưu ý vấn đê giám sát, để không xảy ra trường hợp như một số cá nhân bị khởi tố vì sử dụng phần mềm giấu doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương mới đây.

Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Xuân Cường, cho hay, năm 2019, Tổng cục sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quản lý các dự án BOT đang kinh doanh khai thác. Trong đó, sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh dự án theo hợp đồng; xử lý các bất cập tài các trạm thu phí BOT nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đường bộ. 

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, năm 2018, cơ quan này đã đẩy mạnh kiểm tra, xử lý chất lượng bảo trì của các dự án BOT, như BOT Bắc Bình Định, BOT Quốc lộ 19.

Trong đó, đã dừng thu phí với 2 dự án là BOT Bắc Bình Định và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do công tác bảo trì đường chưa tốt.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.