Báo nước ngoài: BlackPink đang gây bão tại Việt Nam

TPO - 30.000 khán giả đổ về sân Mỹ Đình, đoạn đường phía trước cổng sân vận động kẹt xe hơn vài tiếng, mạng xã hội ngập hình ảnh, video trong show BlackPink... là những điều ấn tượng trong đêm đầu concert Born Pink diễn ra ở Hà Nội.

Sau đêm diễn đầu của BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội ngày 29/7, nhiều người nhận định chưa bao giờ Việt Nam có màn "đu idol" lớn và hoành tráng như vậy. Bốn cô gái cũng là nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc đang ở thời đỉnh cao hiếm hoi tổ chức concert tại Việt Nam.

Vì trước đó, văn hóa xem thần tượng âm nhạc Hàn Quốc biểu diễn không phổ biến ở Việt Nam. Những show trước, ban tổ chức toàn ghi nhận lỗ, không bán hết vé.

Concert Born Pink của BlackPink thì ngược lại.

Báo nước ngoài: BlackPink đang gây bão tại Việt Nam ảnh 1

Sân Mỹ Đình kín chỗ trong đêm diễn của BlackPink. Ảnh: Trọng Tài.

Những con số biết nói

30.000 khán giả đổ về xem show, sân Mỹ Đình chưa bao giờ đông đến thế. Đoạn đường Lê Quang Đạo phía trước cổng sân vận động kẹt xe hơn vài tiếng, mạng xã hội ngập hình ảnh, video trong show BlackPink... là những con số trực quan, ấn tượng nói về đêm diễn.

Concert Born Pink 29/7 được đánh giá là đêm diễn hoành tráng nhất của Idol Kpop sang Việt Nam từ trước đến nay. Công tác tổ chức, sân khấu bước đầu làm hài lòng người hâm mộ Việt Nam. Một số khán giả chia sẻ trực tiếp với phóng viên Tiền Phong tại đêm diễn là "đáng đồng tiền bát gạo", "không ngại đội mưa".

Trước đó, cơ quan chức năng cho biết việc dàn dựng, tổ chức đêm diễn quy mô lớn như Born Pink, tại sân vận động Mỹ Đình chưa bao giờ là dễ dàng. Đêm diễn đầu với 30.000 khán giả, chật chỗ ngồi là tín hiệu khả quan, khi trước đó tình hình vé ế ẩm, pass tràn lan gây hoang mang nhiều người.

Báo nước ngoài: BlackPink đang gây bão tại Việt Nam ảnh 2Báo nước ngoài: BlackPink đang gây bão tại Việt Nam ảnh 3Báo nước ngoài: BlackPink đang gây bão tại Việt Nam ảnh 4Báo nước ngoài: BlackPink đang gây bão tại Việt Nam ảnh 5

Hội chị em lên đồ xem show BlackPink ngày 29/7. Ảnh: Trọng Tài.

Nếu trước đây sản xuất kinh tế là cầu nối giữa Việt Nam - Hàn Quốc, Hallyu giờ đây được xem là cơ hội kinh doanh, khi giới trẻ sẵn sàng chi số tiền lớn, thậm chí 10 triệu đồng/đêm để xem thần tượng biểu diễn.

Ngoài ra, việc Hà Nội tổ chức hai đêm diễn liên tục 29-30/7 cho thấy Việt Nam mở cửa cho du lịch - ngành kinh tế đang khiến nhiều quốc gia đau đầu, gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Với việc tổ chức show diễn kỹ lưỡng, an ninh, nhiều kỳ vọng người hâm mộ Kpop tại Việt Nam ngày càng tăng, sẵn sàng bỏ vé ở các concert tiếp theo. Theo Korea Foundation, tổ chức thực hiện các cuộc khảo sát thường niên về làn sóng Hallyu toàn cầu, năm 2022, lượng người hâm mộ Hallyu tại Việt Nam tăng đột biến lên đến 223%.

Theo báo cáo của của Knight Frank, kinh tế Việt Nam đang phát triển, nhiều người chi số tiền lớn cho những show diễn như của BlackPink. Trong khi vé VIP (giá gốc 9,8 triệu đồng) có thể tiêu tốn một tháng lương của người lao động, thực tế ghi nhận số người giàu ở Việt Nam năm 2021 tăng lên 110% so với năm 2016, đứng thứ tư ở châu Á về mức tăng trưởng.

Theo Nikkie Asia, BlackPink thực sự đang gây bão ở Việt Nam. Concert Born Pink của BlackPink thành công không chỉ làm người hâm mộ phấn khích, đó còn là tương lai cho kinh tế nước nhà, sự hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Tín hiệu khả quan phát triển kinh tế

Trong khi làn sóng Hallyu (thuật ngữ chỉ sự bùng nổ của văn hóa Hàn Quốc trong lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh) hạ nhiệt ở một số nơi trên thế giới, tại Việt Nam, "Hàn lưu" bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam.

Từ lĩnh vực giải trí đơn thuần, Hallyu dần mang đến sự giao thoa, ảnh hưởng cả kinh doanh, thời trang, thậm chí bóng đá (độ nổi tiếng của cầu thủ Son Heung Ming là ví dụ điển hình).

Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng sâu sắc. Việc Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam hồi giữa tháng 6 nói lên sự hợp tác chặt chẽ.

Theo tờ báo, Hàn Quốc hiện là một trong những nhà đầu tư lớn của Việt Nam trong một thập kỷ qua. Công dân đến từ quốc gia Đông Á sống và làm việc ở nhiều thành phố lớn, tiêu biểu có TPHCM, tạo ra những "khu người Hàn".

Báo nước ngoài: BlackPink đang gây bão tại Việt Nam ảnh 6Báo nước ngoài: BlackPink đang gây bão tại Việt Nam ảnh 7

Khán đài ngập sắc hồng với màn biểu diễn nhiệt tình của bốn cô gái, nhất là màn cover See tình đang hot ở Hàn Quốc thời gian qua.

Khi Việt Nam cố gắng đưa nhà máy của mình lên vị thế cao hơn trong các chuỗi cung ứng, Hàn Quốc thường được viện dẫn, xem họ là "con hổ kinh tế" để thi đua. Hiện tại, doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực hợp tác, phát triển thương hiệu tại Việt Nam, từ lĩnh vực công nghệ đến hàng may mặc.

Ông Choi Bun Do, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc khu vực miền Nam và miền Trung Việt Nam, khả quan khi nói về quan hệ kinh tế giữa hai nước.

"Các thỏa thuận về thuế và thương mại đã nuôi dưỡng mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Nhà đầu tư hài lòng với chất lượng lao động Việt Nam, kỳ vọng quốc gia Đông Nam Á cạnh tranh thị trường Trung Quốc", ông nói với Nikki Asia.

Ông Choi cho biết thêm văn hóa Á Đông có nhiều nét tương đồng, người Việt Nam thích Kpop, phim Hàn Quốc là một trong những lý do giúp thắt chặt kinh tế, hợp tác trên nhiều mặt.

Khi văn hóa thần tượng Hàn Quốc ngày càng phát triển, nhiều người để ý đến sản phẩm làm đẹp, hàng tiêu dùng đến từ Hàn Quốc. Trang Nikkie Asia cho rằng nhiều người mặc định chỉ cần nhãn "đến từ Hàn Quốc", người tiêu dùng cũng an tâm hơn. Đó là hình thức tiếp thị nâng cao chất lượng hiệu quả đến từ xứ kim chi.

Trong khi Kpop, người hâm mộ âm nhạc, phim ảnh Hàn đưa hai quốc gia đến gần nhau hơn, văn hóa làm việc của Hàn Quốc vẫn còn nhiều điều làm người Việt Nam chưa hài lòng.

Giờ làm việc không ngừng nghỉ của idol là một trong những điểm cho thấy không phải bất cứ gì thuộc về Hàn Quốc cũng đáng noi theo. Thành viên của nhóm BlackPink từng chia sẻ với Rolling Stone rằng cô làm việc không ngừng nghỉ, không có thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa, phải ngã bệnh sau tour diễn vòng quanh thế giới.

Văn hóa đào tạo idol ở độ tuổi 14-15, chôn chân trong phòng tập luyện, đánh đổi thanh xuân với vũ đạo, âm nhạc... khiến tâm lý thần tượng trẻ thiếu ổn định, thiếu kỹ năng kiểm soát tâm lý khi đối mặt tiêu cực trên mạng xã hội, dẫn đến những vụ trầm cảm, thậm chí tự chấm dứt cuộc sống vì bất ổn.

Cuối tháng 4, khi báo chí Hàn đưa tin Moonbin (ASTRO) qua đời tại nhà riêng, nhiều trang báo phương Tây nhận định thị trường Kpop "có gì đó không ổn".

"Sự ra đi của thần tượng trẻ khiến cả Hàn Quốc suy nghĩ về ngành công nghiệp thần tượng, một trong những ngành 'xuất khẩu' văn hóa phổ biến ở Hàn Quốc, rằng họ có đang sai hướng không?", New York Times viết.

Trong khi đó, The Guardian cho rằng hệ thống thực tập sinh của Kpop quá khắc nghiệt. Tờ báo Anh đưa tin idol thường gia nhập công ty từ khi còn rất nhỏ, có người 13-14 tuổi. Họ bị kiểm soát nghiêm ngặt, chôn mình cả ngày trong phòng tập với ca hát và vũ đạo. Những điều đó khiến tâm sinh lý các idol không được vững, phải thay đổi càng sớm càng tốt.

Tin liên quan