Bác đề xuất tăng phí gấp đôi qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài

 Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí cầu đường Thăng Long - Nội Bài đã hoạt động được 3 năm, nên việc tăng phí là hợp lý, nhưng chỉ được tăng 1,5 lần. Ảnh: Trọng Đảng
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí cầu đường Thăng Long - Nội Bài đã hoạt động được 3 năm, nên việc tăng phí là hợp lý, nhưng chỉ được tăng 1,5 lần. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Cty CP BOT Viettracimex 8 (đơn vị quản lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hà Nội) vừa đề xuất Bộ GTVT tăng gấp đôi mức phí đối với ô tô dưới 12 chỗ qua trạm này. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bác bỏ đề xuất này.

Cty CP BOT Viettracimex 8 đề xuất tăng mức phí từ 10.000 đồng/lượt hiện nay lên 20.000 đồng/lượt. Văn bản đề xuất (do Chủ tịch HĐQT Viettracimex 8 Võ Nhật Thăng, ký) cho rằng, theo các thông tư hướng dẫn chế độ, thu nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ của Bộ Tài chính, biểu khung mức phí quy định đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi có khung mức phí 15.000 - 52.000 đồng, lộ trình áp dụng cho năm 2014 tối đa không quá 2,5 lần. Đến nay, nhà đầu tư đã thu phí hoàn vốn được hơn 3 năm.

“Để tạo điều kiện cho Viettracimex 8 được điều chỉnh mức phí theo văn bản bộ Tài chính đã chấp thuận, đồng thời phù hợp với mức thu phí quy định tại Thông tư 159/2013, Viettracimex 8 kính đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho phép đơn vị được thực hiện việc tăng mức thu phí của trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài, mức thu mới điều chỉnh tăng 1,3 lần mức khung tối thiểu (15.000 đồng) đối với xe dưới 12 ghế ngồi được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 159 (tức bằng 20.000 đồng/xe dưới 12 ghế ngồi), lộ trình áp dụng trong hai năm 2014 và 2015”, Viettracimex 8 đề xuất.

Sau khi được Bộ GTVT yêu cầu cho ý kiến về nội dung trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản nêu rõ, trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài do Viettracimex 8 thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong quá trình thi công, Bộ Tài chính đã có văn bản thống nhất một số nội dung đề xuất của Bộ GTVT trong đó cho phép tính toán “mức phí hai năm đầu thu bằng mức quy định tại Thông tư 90/2004 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ; từ năm thứ 3, mức phí bằng 1,5 lần so với quy định”.

Căn cứ ý kiến trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Viettracimex 8 đã ký Phụ lục hợp đồng, trong đó quy định “từ năm thứ ba, mức phí bằng 1,5 lần so với quy định”. Mức thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đang thực hiện theo Thông tư 23/2011 của Bộ Tài chính. Trạm được bàn giao cho nhà đầu tư thu phí hoàn vốn cho dự án từ ngày 1/1/2011. Đến 31/12/2013, trạm đã thu được 3 năm.

“Như vậy việc điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ theo hợp đồng BOT là hợp lý. Tuy nhiên, theo đề nghị của Viettracimex 8 điều chỉnh mức thu tăng lên 20.000 đồng/xe dưới 12 ghế ngồi, bằng 2 lần so với quy định tại Thông tư 23/2011 là không đúng quy định trong hợp đồng đã ký, mức tăng phí chỉ bằng 1,5 lần so với quy định”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG