Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện Bộ GTVT đang thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.
Đối với 3 dự án đầu tư công, Bộ GTVT đang triển khai đấu thầu tổ chức thi công, việc đấu thầu hoàn thành trong năm nay, để sang năm 2020 thực hiện xây lắp.
Riêng với 8 dự án theo phương thức hợp tác công - tư (hợp đồng BOT), Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển đấu thầu trong nước từ ngày 15/10. Thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển khoảng 2 tháng.
“Đến thời điểm này, đã có khoảng 30 nhà đầu tư trong nước đã tham gia mua hồ sơ. Chúng tôi kỳ vọng có thể thu hút được 50 - 60 nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu”, ông Thể nói.
Theo người đứng đầu Bộ GTVT, Luật Đầu tư quy định, chưa có nhà đầu tư thì chưa làm thiết kế kỹ thuật, chưa chuẩn bị điều kiện khởi công được. Do đó, dự kiến tháng 8/2020, khi có nhà đầu tư mới có thể khởi công. Từ nay đến thời điểm đó sẽ tập trung công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu.
“Chúng ta mong muốn làm nhanh, nhưng trong điều kiện hiện nay, pháp luật quy định nhiều khâu, chúng ta không thể làm khác được”, ông Thể nói thêm.
Như Tiền Phong đã đưa tin, theo hồ sơ mời sơ tuyển tìm nhà đầu tư trong nước với 8 đoạn BOT cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT đã giảm một số điều kiện so với chào thầu quốc tế trước đó.
Cụ thể, về năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư đủ điều kiện khi từng tham gia 1 gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu (thay vì mức 30% như hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế trước đó).
Về liên danh nhà đầu tư, vẫn giữ quy định mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư, nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn góp trong liên danh, mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư. Tuy nhiên, bỏ quy định các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp. Như vậy, các nhà đầu tư tham gia liên danh (trừ nhà đầu tư đứng đầu) chỉ cần 5-10%, thậm chí thấp hơn đều được.
Ngoài ra, nhà đầu tư có phần vốn nước ngoài vẫn được tham gia đầu tư (hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư), với điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51% (tức nhà đầu tư nươc ngoài không nắm cổ phần chi phối).
Hoặc nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết doanh nghiệp trong nước lập phấp nhân mới, nhưng phần vốn góp của nhà đầu tư ngoại cũng không được vượt quá 51% (theo Luật Đầu tư năm 2014).
Ngoài những thay đổi chính trên, các điều kiện còn lại với nhà đầu tư tham gia sơ tuyển các đoạn dự án BOT cao tốc Bắc – Nam vẫn giữ nguyên, như: Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (liên danh nhà đầu tư) phải bằng ít nhất 20% giá trị dự án tham gia đấu thầu; phải có cam kết tài trợ vốn từ tổ chức tín dụng; nhà nước không bảo lãnh tỷ giá, doanh thu tối thiểu… Trường hợp không tìm được nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội chuyển sang đầu tư công.
8 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 kêu gọi đầu tư tư nhân theo hình thức BOT, gồm: Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây.