Sau 25 năm, được mệnh danh là “bóng ma trên bầu trời”, máy bay ném bom tàng hình B-2 (tên đầy đủ là Northrop Grumman B-2 Spirit) vẫn là nỗi khiếp sợ đối với các kẻ thù của quốc gia này.
Mẫu máy bay ném bom này xuất phát từ một dự án bí mật có tên Máy bay ném bom công nghệ cao (Advanced Technology Bomber - ATB) vào năm 1979.
Tại thời điểm này, cuộc chiến tranh lạnh vẫn đang diễn ra, ứng cử viên tổng thống Mỹ lúc đó là Ronald Reagan đã tuyên bố sẽ khôi phục lại sức mạnh quân sự của Mỹ.
Sau khi xem xét thiết kế mẫu của nhiều công ty, chỉ có 2 đơn vị lọt vào vòng chung kết, đó là Northrop/Boeing và Lockheed/Rockwell. 2 công ty này cạnh tranh với nhau để chọn ra 1 thiết kế duy nhất cho dự án ATB.
Vì là dự án bí mật nên trong suốt quá trình diễn ra, tất cả những người có liên quan đều sử dụng cụm từ "Aurora" khi nói đến ATB. Vào ngày 20/10/1981, thiết kế của Northrop/Boeing thắng cuộc và được chọn.
Thiết kế của Northrop sau đấy được đặt mã B-2 kèm theo tên gọi "Spirit". Vào giữa những năm 1980, thiết kế của B-2 Spirit có thay đổi do mục tiêu của dự án được thay đổi từ máy bay ném bom tầm cao sang tầm thấp.
Việc thay đổi thiết kế đã khiến ngày cất cánh đầu tiên của B-2 bị dời lại 2 năm, kéo theo đó là khoảng 1 tỷ USD chi phí phát sinh. Đến năm 1989, đã có khoảng 23 tỷ USD được chi cho dự án phát triển B-2 một cách bí mật. Vào những lúc cao điểm, đã có đến gần 13.000 tham gia vào dự án.
B-2 Spirit ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 22/11/1988 tại nhà máy 42 thuộc Không quân Mỹ, đặt tại Palmdale, California, nơi nó được lắp ráp. Buổi giới thiệu đầu tiên được canh gác cực kỳ cẩn thận và những khách mời không được phép tham quan phía đuôi của B-2.
Tuy nhiên, do không đặt ra quy định cấm bay trên không phận khu vực diễn ra buổi ra mắt nên một số phóng viên đã chụp được những bộ phận bí mật của máy bay từ trên cao. Chuyến bay chính thức đầu tiên của B-2 Spirit được thực hiện vào ngày 17/7/1989 cũng ngay tại sân bay này.
Ban đầu, chính phủ Mỹ lên kế hoạch sẽ sản xuất 132 máy bay tàng hình B-2 Spirit. Sau đó, con số này được giảm xuống còn 75. Đến năm 1992, dưới áp lực về tài chính và quốc hội, tổng thống Bush (Bush cha) tuyên bố sẽ chỉ có 20 chiếc B-2 được xuất xưởng (sau này tăng lên thành 21 chiếc nhờ vào việc tân trang lại một chiếc thử nghiệm).
Một điểm khá thú vị về phi đội B-2 Spirit là mỗi chiếc đều có một tên gọi chính thức, được đặt theo tên các bang và thành phố của Mỹ, ví dụ như "Spirit of Texas" hay "Spirit of Hawaii".
Là máy bay thả bom đa năng, B-2 có khả năng chứa 80 quả bom dẫn đường JDAM GPS nặng 230 kg hoặc 16 quả bom nguyên tử B83 nặng 1,1 tấn. Khả năng tàng hình trước radar giúp B-2 thâm nhập vào hệ thống phòng thủ tinh vi nhất của kẻ thù và là mối đe dọa đối với những mục tiêu giá trị nhất, phòng vệ kỹ càng nhất.
Theo Northrop Grumman, nó có thể bay 11.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu, và bay hơn 18.500 km với chỉ một lần tiếp nhiên liệu. B-2 có tổ lái hai người; một phi công ngồi bên trái và một chỉ huy ở bên phải. Hiện có 20 chiếc B-2 phục vụ trong không quân Mỹ.
Tính đến nay, máy bay ném bom tàng hình B-2 đã tham gia vào cả thảy 4 chiến dịch quân sự của Mỹ. Trận mở màn là trong thời kỳ chiến tranh Kosovo năm 1999. Nhiệm vụ của B-2 trong chiến dịch này là phải phá hủy 33% mục tiêu trong vòng 8 tuần đầu tiên kể từ ngày Mỹ bắt đầu tham chiến. Những chiếc B-2 của không quân Mỹ đã bay thẳng từ bang Missouri đến Kosovo, oanh tạc mục tiêu, và trở về.
B-2 Spirit còn được sử dụng trong 2 chiến dịch "Tự do lâu dài" tại Afghanistan và "Tự do Iraq" tại Iraq. Gần đây nhất, trong cuộc nội chiến tại Lybia diễn ra hồi đầu năm 2011, Mỹ đã sử B-2, cùng với liên quân NATO ủng hộ phe đối lập chống lại đại tá Gaddafi.