2008- năm của web và PC siêu di động

2008- năm của web và PC siêu di động
BBC News dự báo năm 2008 sẽ là năm trỗi dậy mạnh mẽ của thế giới web, công nghệ PC siêu di động, truyền hình trực tuyến IPTV, WiMAX, và VoIP di động.

Một trong những yếu điểm lớn nhất của ứng dụng web là chúng chỉ có thể sử dụng trong điều kiện có kết nối Internet liên tục không ngắt quãng.

Song một kết nối như thế hiện vẫn là một điều gần như không thể cho dù đã bắt đầu có sự xuất hiện của mạng di động tốc độ cao.

BBC News khẳng định năm 2008 sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của các công cụ giúp xoá nhoà ranh giới giữa thế giới trực tuyến và ngoại tuyến. Năm qua đã có những dấu hiệu cho thấy sự bùng nỏ của những công cụ như thế này trong năm 2008.

Trong đó có thể kể đến ứng dụng Gears của Google hoặc Air của Adobe System hoặc Silverlight của Microsoft. Hầu hết những công nghệ này đều có khả năng lưu trữ lại các nội dung web trực tuyến giúp người dùng có thể sử dụng ngay cả khi kết nối Internet đã bị ngắt.

Ví dụ, Adobe System đã trình diễn ứng dụng Ebay cho PC để bàn được phát triển trên nền tảng Air cho phép người dùng thiết lập một số công đoạn trong việc thực hiện đấu giá trực tuyến mà không cần phải có kết nối trực tuyến. Khi người dùng kết nối Internet mọi thông tin sẽ lại được tự động cập nhật lại lên trên mạng.

Silverlight của Microsoft lại đi theo một hướng khác. Nền tảng công nghệ này cho phép xây dựng các ứng dụng cho PC để bàn có thể được vận hành trực tiếp từ trình duyệt web. Còn Google Gears cho phép người dùng lôi ứng dụng web về chạy ngoại tuyến.

Năm 2008 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ứng dụng khác được phát triển trên các nền tảng công nghệ nói trên giúp người dùng được tận hưởng cảm giác kết nối liên tục.

PC siêu di động sẽ bắt đầu toả sáng trên thị trường

2008- năm của web và PC siêu di động ảnh 1
PC siêu di động (Ultra mobile PCs)

Nhiều thiết bị tham vọng có thể cùng lúc đảm nhiệm được chức năng của một chiếc PDA và một chiếc máy tính xách tay đầy đủ tính năng đã liên tục xuất hiện trên thị trường trong những năm gần đây. Song chưa có một thiết bị nào giành được thành công đáng kể.

Tuy nhiên năm 2008 sẽ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể. PC siêu di động sẽ bắt đầu toả sáng trên thị trường. Dòng sản phẩm này bắt đầu xuất hiện trên thị trường đầu năm 2006 song chưa được đánh giá cao bởi giá cao và thời gian sử dụng pin ít.

Cuối năm 2007 tình thế bắt đầu chuyển biến. Các nhà sản xuất đã bắt đầu tung ra hàng loạt sản phẩm PC siêu di động mới tương đối ấn tượng. Đáng chú ý nhất là Asus EEE với giá dưới 400 USD và có kích thước bằng một cuốn sách. Nhà sản xuất máy tính hàng đầu của Đài Loan đặt mục tiêu sẽ bán được 5 triệu chiếc Asus EEE trong năm 2008.

Hiện cũng đã có một số thông tin cho biết Apple cũng đang định tung ra thị trường sản phẩm Macbooks siêu mỏng sử dụng bộ nhớ Flash trong năm tới.

Truyền hình trực tuyến IPTV

Một trong những yếu tố cản trở đến sự phát triển của truyền hình Internet (IPTV) trong quá khứ chính là tốc độ đường truyền. Song sự phổ biến của băng thông rộng với tốc độ kết nối trung bình có thể lên tới hàng Megabit đã đặt một nền móng vững chắc cho sự phát triển của dịch vụ truyền hình mới này. Kết quả là ngày càng có nhiều công nghệ truyền hình trực tuyến mới xuất hiện hơn.

Hàng loạt các nhà cung cấp như BT Vision hay Virgin Media đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường dịch vụ mới này. BBC cũng không đứng ngoài cuộc chơi với việc thúc đẩy ra mắt iPlayer trong năm 2008. Năm 2008 hứa hẹn là một năm bùng nổ mạnh mẽ của IPTV.

WiMAX

WiMAX là công nghệ không dây cho phép tạo lập kết nối tốc độ cao trên một khoảng cách rộng cho phép triển khai đưa mạng băng thông rộng đến với người dân dễ dàng hơn.

“Năm tới sẽ là năm đầu tiên chúng ta được chứng kiến những bước phát triển đột phá của công nghệ WiMAX,” chuyên gia phân tích Mike Roberts nhận định.

Hiện công nghệ WiMAX nhận được sự hậu thuẫn của rất nhiều “tên tuổi lớn trong làng công nghệ thế giới” như Sprint hay Intel. Rất nhiều quốc gia khác cũng đang bắt đầu tiến hành cấp phép triển khai thử nghiệm công nghệ này.

VoIP di động

2008- năm của web và PC siêu di động ảnh 2
Công nghệ VoIP cất cánh

VoIP là công nghệ cho phép người dùng thực hiện dễ dàng các cuộc gọi điện thoại qua Internet với giá thành tương đối rẻ.

Tuy nhiên, mặc dù đã xuất hiện từ nhiều năm qua nhưng công nghệ này chưa thực sự phát triển mạnh. Năm 2008 được dự báo là năm mà công nghệ VoIP cất cánh và bùng nổ mạnh mẽ trong cả lĩnh vực di động.

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự phát triển đó là việc nhà cung cấp dịch vụ VoIP tiên phong Skype tung ra thị trường 3 mẫu điện thoại di động VoIP hồi cuối năm 2007. Nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới cũng đã tung ra thị trường 4 mẫu sản phẩm tích hớp sẵn khả năng kết nối VoIP.

Theo T.DŨNG
Tuổi trẻ/ BBC

MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.