Trận giông bão dữ dội kèm theo mưa đá xảy ra mới đây tại thành phố Calgary, tỉnh Alberta, Canada đã khiến cho 16 máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không WestJet bị hư hại nghiêm trọng.
WestJet không phải là hãng hàng không duy nhất bị ảnh hưởng bởi trận mưa đá. Ít nhất 4 máy bay do Flair Airlines và Cargojet khai thác cũng bị hư hại vào tối hôm đó, trong khi nhà ga nội địa của Calgary bị hư hại nhẹ.
Calgary là sân bay căn cứ của WestJet. Thời điểm xảy ra cơn bão có nhiều máy bay đậu trên mặt đất, vì vậy hãng này bị ảnh hưởng nặng nề hơn các hãng hàng không khác của Canada.
Ngày 14/8, WestJet đã cung cấp thông tin cập nhật về nỗ lực sửa chữa các máy bay trên cũng như nỗ lực khắc phục tình trạng "hủy chuyến chủ động" của hãng.
Theo WestJet, ngay sau trận mưa đá tối 5/8, hãng phải hủy hơn 100 chuyến bay dự kiến khởi hành hoặc đến Calgary. Trung bình mỗi ngày WestJet có khoảng 50 chuyến bị hủy. Tổng số chuyến bay bị hủy đến nay đã vượt quá 600 chuyến, với hơn 20.000 hành khách bị ảnh hưởng.
16 máy bay Boeing 737 của WestJet bị hư hại nghiêm trọng do mưa đá. Ảnh: Robin Guess | Shutterstock. |
Trang web của hãng hàng không đã liệt kê công khai số lượng chuyến bay bị hủy hàng ngày, số chuyến bay bị hủy có vẻ như đang giảm trong những ngày gần đây. Theo đó, số lượng chuyến bay bị hủy nhiều nhất là vào ngày 6/8 với 106 chuyến, ngày 7/8 hủy 86 chuyến bay, ngày 13/8 chứng kiến 37 chuyến bay bị hủy và 27 chuyến bay bị hủy vào 14/8.
WestJet cho biết hãng đang phải đối mặt với "khối lượng rất lớn" các yêu cầu từ khách hàng như đặt lại các dịch vụ khác hoặc hoàn tiền.
Hãng hàng không chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể để đưa máy bay trở lại hoạt động bình thường. Hãng xác định rằng việc sửa chữa sẽ cần phải tìm nguồn thiết bị và vật liệu chuyên dụng, có thể mất vài tuần.
Ông Diedrik Pen - Giám đốc điều hành của WestJet Group - cho biết hãng hàng không này "vô cùng thất vọng khi những tác động kép của trận mưa đá tuần trước tiếp tục làm gián đoạn" hoạt động của hãng.
"Các đội vận hành kỹ thuật tận tâm của chúng tôi đã di chuyển khắp mạng lưới đến Calgary và Toronto, nơi họ làm việc suốt ngày đêm để đưa đội tàu của chúng tôi trở lại công suất tối đa" - ông Diedrik Pen nói.
WestJet đã nhờ đến sự giúp đỡ của Boeing và Hiệp hội cơ khí máy bay để đẩy nhanh việc sửa chữa.