Tàu hải giám Trung Quốc 'đổi chiêu' liên tục

Tàu hải giám Trung Quốc 'đổi chiêu' liên tục
TP - Ngư trường Hoàng Sa ngày càng phức tạp do tàu hải giám phía Trung Quốc liên tục đe dọa đẩy đuổi, còn ngư dân nước này cũng trở nên hung hăng một cách kỳ lạ - Nhiều ngư dân của Đà Nẵng và Quảng Ngãi vừa trở về từ Hoàng Sa cho biết như vậy.

> Trung Quốc đưa 30 tàu cá tràn xuống Trường Sa đánh bắt trái phép

Một tàu Quảng Ngãi vừa trở về từ Hoàng Sa
Một tàu Quảng Ngãi vừa trở về từ Hoàng Sa .

Dí đuổi loanh quanh, không cho vào bờ

"Họ mỗi ngày chơi một bài, chúng tôi không biết đâu mà lần", anh Võ Tạo - chủ tàu QNg 98226 (Sa Huỳnh - Quảng Ngãi) lắc đầu kể về chuyến biển vừa rồi. Thời tiết xấu cộng với việc tàu hải giám Trung Quốc hăm dọa, gây khó dễ khiến kết quả thu được không đủ phí tổn.

Anh Tạo vừa cập âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) hai ngày trước, vừa bán cá vừa phải sửa trụ tời dây neo. Trụ dây neo hư do đụng phải tàu hải giám Trung Quốc xua đuổi khi tàu anh đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa.

Anh Tạo kể, chuyến biển 15 ngày, trừ 3 ngày đi - về và khoảng 7 ngày được yên ổn đánh bắt, 5 ngày còn lại tàu anh đều đụng tàu hải giám Trung Quốc.

Không như những lần trước gặp tàu Quảng Ngãi là bắt, bây giờ, tàu hải giám Trung Quốc hụ còi hăm dọa và xua đuổi. "Họ lao tàu tới, cách chừng 100m lại đi chậm phát tín hiệu. Mình muốn chạy về phía bờ cũng không xong. Lạ là họ không bắt, nhưng gần như 2 ngày lại xuất hiện. Còn bụng dạ nào mà làm ăn".

Tàu của anh Tạo lúc đang neo ở Hoàng Sa thì bất ngờ tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện xua đuổi. Anh em trên tàu nhanh chóng thu hồi neo, tăng tốc bỏ chạy.

Tàu anh Tạo đang phải sửa lại máy quay dây neo. Ảnh: Nam Cường
Tàu anh Tạo đang phải sửa lại máy quay dây neo. Ảnh: Nam Cường.

Thuyền trưởng tàu ĐNa 90051, anh Hồ Văn Trường (Đà Nẵng) cũng vừa trở về từ Hoàng Sa, xác nhận: Tàu hải giám Trung Quốc dạo này chơi nhiều chiêu rất lạ, làm ngư dân mình hoang mang. Anh Trường kể, đợt ra khơi vừa rồi, tàu của anh Hồ Văn Nhái (em trai anh Trường) cùng hàng chục tàu Quảng Ngãi khác bị phía Trung Quốc dùng vòi rồng xịt phải bỏ chạy.

Sau đó chừng 2 tuần, tàu anh Trường lại bị hải giám Trung Quốc đuổi. Lúc đó khoảng 11h trưa cách đây 1 tuần, khi tàu ĐNa 90051 đang chuẩn bị thả thúng để thuyền viên tản ra câu mực thì bất ngờ tàu hải giám xuất hiện. 29 thuyền viên vội vàng xếp thúng. Nhưng không hiểu sao, tàu hải giám Trung Quốc không có ý định bắt, cứ lờn vờn cách khoảng 100m, kêu gọi hăm dọa.

Anh Trường hướng mũi tàu về phía Đà Nẵng để chạy, lập tức bị chặn, xua đuổi ra trở lại. Họ cứ xua đuổi mình loanh quanh thế, muốn vào bờ cũng không được. Chừng 2 tiếng sau, tàu Trung Quốc mới bỏ đi. Nhiều tàu Quảng Ngãi khác xác nhận bị tàu hải giám xua đuổi tương tự.

Từ bình thường trở nên hung hăng

Anh Hồ Văn Nhái xác nhận, ra Hoàng Sa, đặc biệt là ngư trường Trung Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) gặp rất nhiều ngư dân nước ngoài, phần đông là Trung Quốc cùng đánh bắt.

Thời gian trước, ngư dân Việt Nam và Trung Quốc cùng chung sống hòa bình, không vấn đề gì, thậm chí là thân thiện bởi cùng đánh bắt, cùng lênh đênh trên biển. Nhưng gần đây, không hiểu vì sao ngư dân Trung Quốc bỗng trở nên “hung hăng" một cách kỳ lạ.

Anh Hồ Văn Trường: Ngư dân Trung Quốc ngày càng hung hăng
Anh Hồ Văn Trường: Ngư dân Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Anh Hồ Văn Trường kể: Những chuyến biển trước, chúng tôi gặp ngư dân Trung Quốc nhiều, họ cũng bình thường thôi, có lúc còn thấy thân thiện nữa. Nhưng vài chuyến gần đây, hễ đụng nhau là ngư dân Trung Quốc trở nên căng thẳng.

Anh Huỳnh Tăng Thư (ngư dân Nghĩa An - Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) mới dong tàu về Đà Nẵng chiều qua, kể: Ngư dân Trung Quốc ngày nào cũng tràn sang cả trăm chiếc, đi thành từng tốp.

Tàu nào cũng lớn, cả ngàn mã lực. Anh Võ Tạo kể: Cách đây chừng 1 tuần, ở vùng biển Hoàng Sa, vô tình tàu anh chạy sát tay lưới của một tàu ngư dân Trung Quốc. Thế là tàu này nổ máy đuổi theo sát rạt, dùng chai ném sang hăm dọa. Chuyện này chưa bao giờ xảy ra.

Cứu hai tàu cá gặp nạn

Sáng 24-7, tàu SAR 412 thuộc Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II Đà Nẵng (Danang MRCC) lai dắt thành công và đưa vào bờ an toàn 2 tàu cá cùng 16 ngư dân quê Quảng Bình gặp nạn trên biển.

Trước đó, ngày 23-7 Danang MRCC nhận được thông tin: tàu cá QB 92897 TS do ông Nguyễn Văn Hướng làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, bị hỏng máy thả trôi từ ngày 21-7 đang được tàu cá QB 93827 TS của ông Lê Ngọc Sơn hỗ trợ lai dắt vào bờ.

Do bị ảnh hưởng bão số 4, việc lai dắt rất khó khăn. Đến 15 giờ cùng ngày, tàu QB 93827 bị cạn nhiên liệu khiến 2 tàu đành phải thả trôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án nếu có không hoàn thành nhiệm vụ.