Quảng Nam:

Không được xuất bến, hàng loạt xe buýt ngừng hoạt động

Tuyến xe buýt Tam Kỳ - Hiệp Đức ngừng hoạt động vì không được phép xuất bến.
Tuyến xe buýt Tam Kỳ - Hiệp Đức ngừng hoạt động vì không được phép xuất bến.
TP - Ngày 2/11, tuyến xe buýt Tam Kỳ - Hiệp Đức (Quảng Nam) đã tạm ngừng hoạt động vì giữa Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (gọi tắt Cty) và đội tài xế, phụ xe bất đồng ý kiến trong các điều khoản của hợp đồng giao khoán, chế độ bảo hiểm…

Theo phản ánh của các lái xe và phụ xe trên 11 chiếc xe buýt Tam Kỳ - Hiệp Đức, trước đây họ nhận khoán xe từ Cty CP Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam quản lý và khai thác. Tuy nhiên, do hoạt động thua lỗ trong khi không có tiền để trả nợ vay của Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam nên buộc phải chuyển cho Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam khai thác nhằm thu hồi nợ cho ngân sách nhà nước.

Tháng 8 vừa qua, tuyến xe buýt này được chuyển qua cho Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng, tuy nhiên sau 2 tháng hoạt động, mới đây Cty này đã tổ chức họp và yêu cầu chủ quản lý xe phải đóng nhiều khoản tiền mà họ cho là vô lý và quá sức nên không chấp nhận thì liền bị công ty “cấm” hoạt động bằng việc không cấp lệnh cho phép xuất bến.

“Anh em đã mua bảo hiểm y tế tại xã phường rồi nhưng Cty vẫn bắt mua thêm bảo hiểm y tế. Lương mỗi tháng chỉ 2 - 3 triệu đồng mà tháng nào cũng nộp hơn 900 ngàn tiền bảo hiểm thì quá sức. Trong khi đó, để phục vụ người dân tốt hơn, anh em đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để thay lốp, sơn xe, sửa máy, bọc ghế ngồi theo yêu cầu của Cty”.

             Ông Điền cho biết

Ông Huỳnh Nguyễn Ngọc Điền, một tài xế xe bức xúc: Từ tháng 11 này, Cty buộc phải mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho lái xe với số tiền lên đến 942.500 đồng, phụ xe là 877.500 đồng. Chủ nhận giao khoán xe phải chịu 50% trong tổng số 5,8 triệu đồng/năm đối với tiền mua bảo hiểm thân, vỏ xe. Ngoài ra, số tiền giao khoán mà các chủ xe phải nộp cũng tăng từ 400.000 lên 500.000 đồng/ngày. Trong khi đó, tất cả những khoản tiền trên trước đây chủ nhận khoán xe đều không phải nộp. Các tuyến xe buýt khác như Tam Kỳ - Đà Nẵng, Tam Kỳ - Núi Thành…cũng không phải nộp các khoản trên.

“Anh em đã mua bảo hiểm y tế tại xã phường rồi nhưng Cty vẫn bắt mua thêm bảo hiểm y tế. Lương mỗi tháng chỉ 2 - 3 triệu đồng mà tháng nào cũng nộp hơn 900 ngàn tiền bảo hiểm thì quá sức. Trong khi đó, để phục vụ người dân tốt hơn, anh em đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để thay lốp, sơn xe, sửa máy, bọc ghế ngồi theo yêu cầu của Cty” - ông Điền cho biết.

Lái xe, phụ xe không đồng tình, sáng ngày 2/11, Cty không cấp phép xuất bến, buộc các tài xế không thể chạy xe vì sợ CSGT và Thanh tra Sở GTVT xử  phạt. Vì tuyến xe buýt ngừng hoạt động nhưng không được thông báo, nên ngày 2/11 hàng trăm hành khách chờ xe hàng tiếng đồng hồ nhưng không có xe. Nhiều người tỏ ra rất bức xúc về việc này.

Ngày 2/11, phóng viên Tiền Phong liên hệ Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam để tìm hiểu vụ việc, tuy nhiên nhân viên Cty cho biết: lãnh đạo đang bận, muốn làm việc phải sắp lịch trước.

MỚI - NÓNG