Khổ vì chính sách ô tô

Khổ vì chính sách ô tô
TP - Nhiều hãng sản xuất ô tô đã “dễ thở” hơn khi Chính phủ đưa ra dự thảo về gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

> Thị trường ô tô – xe máy Việt: Chung cơn bĩ cực
> Công bố gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường

Trong đó, có việc giảm một số loại phí đánh vào ô tô như: Phí trước bạ đăng kí lần đầu cho xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ giảm về mức chung 10% (hiện các thành phố lớn là 20%) trong năm 2013; Lệ phí đăng ký xe lần thứ 2 trở đi cũng sẽ giảm xuống 2% trên toàn quốc; Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện...

Các loại phí, thuế ô tô hứa hẹn sẽ không tiếp tục đè nặng lên đôi vai người tiêu dùng. Thị trường ô tô có thể được hâm nóng, người dân có nhiều cơ hội hơn để mua được chiếc xe.

Thị trường tăng trưởng sẽ thu hút một lượng lớn lao động ngành ô tô. Nguồn thu cho ngân sách sẽ tăng không phải do tăng phí mà do mở rộng
thị trường.

Nhưng không thể không buồn được vì mới hôm nào, cũng chính những người làm chính sách, đã xếp ô tô vào loại phải thuế cao, phí nặng và được biện minh rằng “Đánh phí nặng với ô tô không phải vì tiền” mà vì chống ùn tắc giao thông (?).

Ngoài chuyện phải cõng phí, thuế hiện hành cao ngất, mỗi chiếc ô tô còn bị gánh thêm các loại phí như: phí lưu hành vào nội đô vào giờ cao điểm, phí bảo trì đường, phí hạn chế phương tiện cá nhân...Người dân tá hỏa: Có xe rồi tính chuyện bán tháo, chưa có xe không dám mua xe.

Cánh cửa thị trường ô tô đóng lại, nhà sản xuất “treo niêu”, các cửa hiệu kinh doanh, dịch vụ mua bán xe ầm ầm đóng cửa. Nguồn thu ngân sách từ ô tô vì thế tụt dốc không phanh.

Nay các chính sách đưa ra giải cứu thị trường ô tô liệu có phải vì mục tiêu phát triển kinh tế, vì nguồn thu ngân sách? Nếu đúng là giải pháp của Chính phủ nhằm đạt mục đích này thì rõ ràng chính sách dù chỉ là dự thảo trước đó dường như không ổn.

Chỉ có điều nếu như những người làm chính sách tiên lượng được hiệu quả cũng như hậu quả của mỗi chính sách thì đất nước và người dân sẽ được nhờ.

Hậu quả từ những dự thảo chính sách mang đến cho ngành sản xuất ô tô, cho ngân sách... là không nhỏ. Lạ là cũng chẳng thấy ai chịu trách nhiệm cả. May là đã kịp “sửa sai”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Bảo đảm chất lượng, khách quan các đề án của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Bảo đảm chất lượng, khách quan các đề án của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

TPO - Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đánh giá cao các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng (nay là đảng ủy) các bộ, ngành, các đảng ủy trực thuộc Trung ương trong năm 2024 đã tích cực, chủ động chuẩn bị các đề án, báo cáo được phân công trong chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; nhìn chung tiến độ, chất lượng đề án, báo cáo cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Tinh gọn bộ máy: 'Nể nang, né tránh thì không làm được'

Tinh gọn bộ máy: 'Nể nang, né tránh thì không làm được'

TPO - Theo Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam Trần Anh Tuấn, thực hiện “cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy mà “vẫn nể nang, né tránh thì không làm được”. “Bộ máy tinh gọn nhưng chất lượng cán bộ công chức không cải thiện, không đưa ra khỏi bộ máy những người “sáng cắp ô đi tối cắp về”, những người lười biếng thì làm sao có thể thành công được”, ông Tuấn nói.
Đề xuất trao quyền cho Thủ tướng ban bố tình trạng khẩn cấp

Đề xuất trao quyền cho Thủ tướng ban bố tình trạng khẩn cấp

TPO - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Vinh Huy cho rằng dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan ban bố tình trạng khẩn cấp có thể gây chậm trễ trong trường hợp khẩn cấp, cần phản ứng nhanh. Ông đề xuất nên trao quyền này cho Thủ tướng, Quốc hội sau đó giám sát việc phê chuẩn, thực thi thì sẽ hợp lý hơn.
Thông qua dự thảo kết quả kiểm tra của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp

Thông qua dự thảo kết quả kiểm tra của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp

TPO - Ngày 19/3, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - Trưởng Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp.