Câu chuyện bia bọt đến tận giây phút cuối cùng của năm 2013 vẫn chưa thoát. Bia vừa đổ nhào ra đường, nhoáng một cái hàng ngàn thùng bị người ta lao vào khuân sạch. Và ngay khi đang diễn ra tiết mục thi bú bia kể trên, chỉ cần mấy bước chân ra đường Bạch Đằng, người ta đã gặp toàn bia là bia. Một hãng bia nổi tiếng với màu xanh đặc trưng đã dựng trên mặt sông Hàn quả cầu “bia” khổng lồ, vây quanh toàn là nhãn hiệu, lô gô làm thành những hộp đèn cao ngất phát sáng hàng cây số cũng thấy. Đi xa thêm một chút nữa nơi quảng trường thành phố, một hãng bia khác trong chương trình ca nhạc cũng đang tíu tít khui bia miễn phí cho người ta ngất ngư đón năm mới.
Tưởng chỉ ở phố biển miền Trung, té ra không khí đón năm mới tại thành phố lớn nhất nước phía Nam cũng ngập tràn bia bọt. Rực sáng lô gô, nhãn hiệu, người người vừa xem hát hò nhảy múa, vừa chếnh choáng hò hét với bia và bia trên tay. Bia chảy tràn, việc gì phải bú!
Năm nay, Đà Nẵng “đại nhảy vọt” về thu thuế bia, tăng gấp 3 lần năm ngoái, tới trên 800 tỷ đồng. Đó mới chỉ là thành phố ngót triệu dân, còn những đô thị lớn khác, tình hình hẳn đáng “phấn khởi” hơn nhiều. Mọi ngành đầu tư đều gặp khó, nhưng các “trùm bia bọt” thế giới vẫn đổ xô vào Việt Nam để hái ra tiền.
Khách Tây qua đón năm mới chán ngán khi thấy bia bọt vốn dĩ bình dân ở mọi nơi trên thế giới, lại trở thành món “sang trọng” được tôn vinh, như là “biểu tượng văn hóa” trong những sự kiện đáng lẽ hết sức cần văn hóa ở xứ này.
3 tỷ lít bia người Việt uống riêng trong năm 2012, và tiếp tục con số ngang ngửa trong năm này, vậy nên, bia bọt việc gì phải chắt chiu bú mớm khổ sở thế nhỉ?!