“Với cấu trúc bám sát mô hình đề minh họa cho kì thi quốc gia THPT của Bộ GD& ĐT, đề sẽ không làm khó học trò từ kiến thức tới kĩ năng, cũng khá thuận cho giáo viên khi chấm với một hướng bài tương đối sáng rõ”- cô Tuyết nhận định.
Cô Tuyết cho hay, câu nghị luận văn học nếu học sinh được cung cấp đầy đủ kiến thức về phong cách tác giả, về đặc sắc nghệ thuật và cảm hứng lãng mạn của tác phẩm sẽ tạo được hứng thú cho học trò có học lực khá trở lên, cũng có thể là thử thách với các trò trung bình hoặc dưới trung bình.
Nhận xét về đề, cô Tuyết chỉ muốn nêu chút cảm nhận và băn khoăn: Câu đọc hiểu đặt ra những yêu cầu hơi thấp với học trò, sẽ khó tạo những thử thách để các em tập luyện trước kì thi quốc gia. Ví như câu hỏi về thể loại ( 0,5 đ); câu hỏi tìm biện pháp tu từ trong câu " Bốn bức tường im nghe. Bác lật từng trang sách gấp" ( 0,5 đ) mà không đề cập giá trị của biện pháp tu từ thì quá rộng so với quĩ điểm 0,5.
“Cũng cần nói thêm: cần có ngôn ngữ chuẩn xác trong diễn đạt câu lệnh, ví dụ phải yêu cầu học trò " Xác định cặp từ trái nghĩa..." thay vì " Xác định từ trái nghĩa..."- cô Tuyết cho biết thêm.
Đề thi thử môn Ngữ Văn của học sinh lớp 12 ở Hà Nội.
Cũng theo cô Tuyết, câu hỏi 4 hoàn toàn có thể đặt ra vấn đề về vai trò " tìm đường/ mở đường" hơn là nêu suy nghĩ về " công lao của Bác với đất nước", dễ khiến câu trả lời của trò rơi vào mòn sáo, dễ dãi.
Ngoài ra, câu nghị luận văn học phần đề và phần lệnh hơi dài dòng so với một đoạn văn 200 chữ, cụm từ " non sông đất nước hơi sáo, thừa; có thể nhập lại một cách ngắn gọn, mạch lạc, sáng rõ, ví dụ:" Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh / chị về nhiệm vụ của thế hệ trẻ Việt Nam với đất nước thời kì mới"!
Khảo sát toàn bộ học sinh lớp 12 Hà Nội: Thí sinh thở phào vì đề Văn dễ
“Câu nghị luận văn học, cụm từ " để thấy được" trong câu lệnh hơi dễ dãi, chưa định hướng được vấn đề bàn luận hướng tới khẳng định một trong những nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân”- cô Tuyết phân tích.
Ra khỏi phòng thi, em Nguyễn Kim Ngọc, học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho rằng, bài nghị luận 200 chữ là “khó viết”.
“Dù được báo trước đề bài về nghị luận và phần đọc hiểu được thay đổi khung điểm nhưng với đề này bài đọc hiểu em chưa học kĩ nên bài làm chưa sâu, dễ mất điểm”- Ngọc cho hay.
Ngọc cũng cho biết, với môn Ngữ Văn chưa thay đổi nhiều nên không khiến học sinh lo lắng như với môn Toán hay các tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội ở những buổi thi sắp tới dù đã được cung cấp đề thi minh họa cũng như ôn luyện đề.