Năm 2013, trường ngoài công lập sẽ còn đìu hiu
> Công khai chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành
> Đại học ngoài công lập lo giải thể vì thiếu sinh viên
> Năm 2013: Nhiều trường thay đổi cách tuyển sinh
Hà Nội đang rà soát điều kiện tuyển sinh năm 2013 đối với các trường THPT ngoài công lập. Với 102 trường THPT ngoài công lập trên toàn thành phố, sự khan hiếm “đầu vào” khiến các trường lo ngại trước khả năng khó tồn tại khi số tiền đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng.
Nhiều trường ngoài công lập thiếu trầm trọng phòng học bộ môn. |
Khan hiếm đầu vào
Bà Trần Minh Trang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm học này toàn thành phố có 92 trường THPT ngoài công lập đang hoạt động, chiếm gần 50% số trường THPT của Hà Nội. Trong khi đó, các trường này lại chỉ thu hút được 16,4% số học sinh THPT.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ, vai trò của các trường ngoài công lập là rất cần thiết bởi thành phố mới chỉ đáp ứng chỗ học cho khoảng 70% học sinh THPT vào các trường công lập trong bối cảnh đa phần nguyện vọng của học sinh Thủ đô là được tiếp tục học phổ thông thay vì học nghề.
Vấn đề hiện nay là Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường ngoài công lập phải nâng cao chất lượng đào tạo, điều kiện cơ sở vật chất để xứng đáng với chi phí phụ huynh học sinh bỏ ra, đồng thời giải quyết tình trạng kém sức hút, “khan” đầu vào với chính các trường này. Tuy nhiên, thực tế, cảnh đìu hiu không chỉ diễn ra ở những trường thiếu cơ sở vật chất.
Ông Vũ Văn Tiếu, Hiệu trưởng trường THPT Phạm Ngũ Lão cho biết, trường đã xây dựng khang trang trên diện tích hơn 8.000m2 với 32 phòng học, đầy đủ phòng chức năng.
“Trung bình mỗi năm trường tuyển khoảng 350 học sinh nhưng năm học này chỉ tăng thêm được 70 học sinh và đến khi tập trung lại không đến đủ. Ngoài cơ sở vật chất, trường cũng đảm bảo tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn đạt trên 90%. Ở đây rõ ràng không phải do chất lượng đào tạo mà do học sinh đã vào hết các trường công lập. Không có học sinh thì kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng thành quá lãng phí”- ông Tiếu phân tích.
Lời giải chung vẫn là chất lượng
Một thực tế các trường ngoài công lập cũng phải thừa nhận là tình trạng thuê mượn, thiếu thốn cơ sở vật chất, giáo viên cơ hữu diễn ra tại khá nhiều trường. Hiện mới có khoảng 20% số trường THPT ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội có cơ ngơi ổn định và xây dựng kiên cố. Số còn lại phải đi thuê, mượn địa điểm.
Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, có 40% số trường chỉ có dưới 2 phòng học bộ môn, trong đó chủ yếu là phòng chứa đồ dùng học tập, 30% số trường thiếu sân chơi, bãi tập cho học sinh, 14% số phòng học là bán kiên cố, học tạm...
Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Hoàng Cơ Chính cho biết, qua kiểm tra chuyên môn có thể thấy nhiều trường hệ thống sổ sách theo dõi chuyên môn không đầy đủ, không có kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra hoạt động giáo dục của trường.
“Hiệu trưởng không dự giờ của giáo viên thì làm sao nắm được chất lượng dạy học của trường mình” - ông Chính đặt vấn đề.
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, các trường ngoài công lập cần cố gắng tập trung đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng dạy học để thu hút học sinh.
“Quan điểm của ngành là cố gắng bảo đảm duy trì và phát triển hệ thống ngoài công lập, tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu vẫn là bảo đảm quyền lợi của học sinh và hướng tới chất lượng thực chất. Vì vậy, chỉ những trường ngoài công lập có đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên theo quy định mới được giao chỉ tiêu tuyển sinh” – ông Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Về vấn đề này, đại diện các trường ngoài công lập cũng ủng hộ khi cho rằng Sở cần đưa ra lộ trình thực hiện, trường nào không đảm bảo điều kiện hoạt động sau thời gian quy định sẽ phải giải thể, tránh tình trạng dàn trải, hoạt động cầm chừng ảnh hưởng uy tín hệ thống ngoài công lập nói chung. Được biết hiện tại có 8 trên tổng số 102 trường THPT ngoài công lập đã dừng hoạt động và đang được Sở GD-ĐT trình thành phố để giải thể.
Bên cạnh đó, Hà Nội đang thực hiện các biện pháp giảm dần sĩ số học sinh/lớp và số lớp/trường ở tất cả các cấp học của khối trường công lập từ năm học 2012 - 2013.
Việc giảm quy mô học sinh không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách bền vững mà còn là cơ hội để các trường ngoài công lập có cơ hội thu hút học sinh và khẳng định uy tín của mình.
Theo Duy Anh
An Ninh Thủ Đô