Nhiều phường tiếp tay tư nhân thao túng vỉa hè

Giao cho tư nhân quản lý, nhiều phường đang tiếp tay cho loạn giá trông giữ xe. Ảnh: Trọng Đảng
Giao cho tư nhân quản lý, nhiều phường đang tiếp tay cho loạn giá trông giữ xe. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Không chỉ lập các điểm trông giữ xe tạo nguồn thu, nhiều phường ở Hà Nội còn bán vỉa hè cho tư nhân lập điểm trông giữ xe thu giá cao.

> Đề xuất tăng phí đăng ký ô tô từ 2 lên 10 triệu đồng
> Hơn 700 tỷ đồng xây mới 24 bãi đỗ xe

Giao cho tư nhân quản lý, nhiều phường đang tiếp tay cho loạn giá trông giữ xe. Ảnh: Trọng Đảng
Giao cho tư nhân quản lý, nhiều phường đang tiếp tay cho loạn giá trông giữ xe. Ảnh: Trọng Đảng.

86% điểm trông xe được kiểm tra có sai phạm

Thông tin trên được thượng tá Cao Thắng, Phó chánh Văn phòng Công an TP Hà Nội, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 1, cho biết ngày 18-11 tại buổi sơ kết 5 tháng kiểm tra hoạt động trông giữ xe trên địa bàn thành phố.

Theo ông Thắng, sau 5 tháng kiểm tra (từ tháng 6 đến nay) lực lượng liên ngành của Ban chỉ đạo 197 thành phố (gồm Công an – GTVT – Tài Chính – Cục thuế) kiểm tra 271 điểm trông giữ xe tại 10 quận nội thành. Lực lượng này phát hiện 132 điểm trông giữ vi phạm, chiếm 86% tổng số bãi được kiểm tra, xử phạt 4,8 tỷ đồng.

Vi phạm của các điểm trông giữ xe chủ yếu là không có giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép không hợp lệ (81%); chiếm dụng diện tích hè phố, lòng đường (65%); thu giá cao (32%); sử dụng vé không đúng quy định (32%); không đóng thuế (32,2%)...

Phó chánh văn phòng Công an TP Hà Nội cho biết, trong 10 quận kiểm tra vừa qua, các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Thanh Xuân là địa bàn có các điểm trông giữ xe vi phạm nhiều nhất. Quận Ba Đình có 217 điểm thì có 76 điểm không phép; quận Hoàn Kiếm có 256 điểm thì có 14 điểm không phép...

Theo lực lượng liên ngành, sau khi được bàn giao để quản lý, thay vì thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước, nhiều phường đã tiếp tay cho tư nhân thao túng vỉa hè bằng cách giao diện tích vỉa hè cho họ quản lý, khai thác. Chính quyền phường không chỉ cho các bộ phận ra đứng tổ chức kinh doanh trông giữ xe để tăng nguồn thu mà sau khi được thành phố giao còn ký hợp đồng bán lại cho cá nhân, doanh nghiệp vào lập điểm trông giữ xe”, ông Thắng nói.

Điển hình như điểm trông giữ xe trước số nhà 39 Thái Phiên, phường Lê Đại Hành (Q.Hai Bà Trưng) đang được giao cho Cty CP Giao thông Miền Bắc quản lý; điểm trông giữ xe trên hè và lòng đường phố Yết Kiêu, phường Cửa Nam (Q.Hoàn Kiếm) được giao cho Cty CP 901 quản lý.

Riêng các điểm trông giữ xe trước số 22 – 24 phố Liễu Giai, phường Cống Vị (quận Ba Đình); trước số 4 – 6 Đinh Lễ, phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm); trước 354A Lê Duẩn, phường Phương Liệt (quận Đống Đa)... nhiều lần bị liên ngành xử phạt vẫn vi phạm.

Trước thực trạng trên, trao đổi với báo chí sau buổi sơ kết, Đại tá Trần Thùy, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết, liên ngành tiếp tục duy trì hoạt động này trong thời gian tới, cùng với đó sẽ kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở GTVT, UBND các quận huyện tổng kiểm tra, rà soát tất cả các điểm trông giữ xe tại 10 quận nội thành, cương quyết dẹp những điểm trông giữ xe không phép, vi phạm nhiều lần.

Kiến nghị thành phố đề xuất với Chính phủ sửa đổi một số nội dung xử phạt vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè trong Nghị định 34 để tiện cho việc xử lý vi phạm của lực chức năng. “Riêng các phường, quận cần thực hiện nghiêm quy định của thành phố và chỉ cho phép để xe máy trên hè với các tuyến phố có bề rộng vỉa hè từ 3 đến 5 m”, ông Thùy nhấn mạnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án nếu có không hoàn thành nhiệm vụ.