Phạt nặng nhiều đại gia

Sàn giao dịch mọc lên như nấm dọc đường Lê Văn Lương kéo dài Ảnh: Minh Tuấn
Sàn giao dịch mọc lên như nấm dọc đường Lê Văn Lương kéo dài Ảnh: Minh Tuấn
TP - Ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết thời gian tới không chỉ tập trung kiểm tra đột xuất hoạt động các sàn giao dịch bất động sản mà còn kiểm tra năng lực hoạt động của nhiều chủ đầu tư, thanh tra những dự án, quy hoạch có dấu hiệu vi phạm...

>> Thắt tín dụng, cơ hội thanh lọc thị trường bất động sản

Sàn giao dịch mọc lên như nấm dọc đường Lê Văn Lương kéo dài Ảnh: Minh Tuấn
Sàn giao dịch mọc lên như nấm dọc đường Lê Văn Lương kéo dài.
Ảnh: Minh Tuấn.

Vi phạm – muôn hình vạn trạng

Chỉ trong khoảng 2 năm vừa qua, số lượng các sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phát triển với tốc độ khá nhanh với khoảng gần 800 sàn có đăng ký. Bên cạnh những sàn hoạt động uy tín, dịch vụ tốt, cũng đã xuất hiện nhiều sàn hoạt động tuỳ tiện, bất chấp các quy định của pháp luật.

Tại Hà Nội, dọc tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, gần dự án khu đô thị Vân Canh, Văn Khê, Văn Phú, khu đô thị Việt Hưng..., nhiều văn phòng môi giới nhà đất chỉ rộng chừng chục m2 nay cũng trưng biển sàn giao dịch.

Biển sàn giao dịch xuất hiện khá tuỳ tiện tại hầu khắp các dự án lớn nhỏ mà bản chất đây chỉ là các văn phòng môi giới nhà đất với một vài nhân viên, vài tấm bản đồ quy hoạch, không con dấu, không pháp nhân, không hóa đơn.

Kết quả thanh tra do Bộ Xây dựng thực hiện từ tháng 8-2010 đến tháng 1-2011 cho thấy, không chỉ các văn phòng môi giới núp bóng mà ngay cả sàn giao dịch thuộc nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng nhiều vi phạm.

Điển hình như: Cty CP Đầu tư Xây dựng thương mại Nhà Việt có sàn bất động sản tại TP HCM nhưng không có cả người quản lý điều hành sàn, thiếu nhân viên có chức năng hành nghề định giá; Sàn giao dịch của Cty CP Quốc Cường Gia Lai tại TP HCM bị phạt vì huy động vốn trước khi hoàn thành phần móng;

Cty TNHH Xây dựng công trình 507 tại Hà Nội bị phạt tới 70 triệu đồng vì huy động vốn cho 872 căn biệt thự, liền kề vượt 70% quy định; Cty TNHH Du lịch giải trí Thiên đường Bảo Sơn bị phạt tới 110 triệu đồng vì đã bán 62 bất động sản thuộc diện phải qua sàn nhưng đã không qua sàn, huy động vốn sai quy định 75 bất động sản tại xã An Khánh huyện Hoài Đức-Hà Nội.

Cty CP Xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang (TP HCM) bị phạt tới 130 triệu đồng vì đã chuyển nhượng 246 bất động sản chưa đủ điều kiện và bán 246 bất động sản diện phải qua sàn nhưng không qua sàn;

Cty TNHH Phát triển và Kinh doanh nhà (TP HCM) bị phạt tới 180 triệu đồng vì đã bán 82 bất động sản không đủ điều kiện bán, công ty này cũng đã ký 62 giấy xác nhận bất động sản trước khi thông báo hoạt động với cơ quan chức năng...

Sẽ thanh tra đến dự án và chủ đầu tư

Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra 128 sàn giao dịch tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và lập 62 biên bản vi phạm hành chính. Bộ Xây dựng đã ra quyết định xử phạt vi phạm đối với 20 đơn vị với mức phạt thấp nhất 50 triệu đồng và cao nhất 210 triệu đồng/doanh nghiệp. Tổng số tiền phạt tới 1,62 tỷ đồng.

Tính đến nay đã có nhiều doanh nghiệp nghiêm túc nộp phạt, tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện. “Nếu cố tình không thực hiện, Thanh tra sẽ cưỡng chế thực hiện theo luật”- Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết.

Ông Phạm Gia Yên cho biết, đây là đợt thanh tra đầu tiên về hoạt động của các sàn giao dịch; mục tiêu chính là chấn chỉnh, nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật. Tuy nhiên, với những hành vi không thể khắc phục được thì phải xử lý. “Mới thanh tra được khoảng 25% tổng số sàn giao dịch nhưng tỷ lệ vi phạm đã khá lớn”- ông Yên nói.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường quản lý các sàn, giao thanh tra các sở Xây dựng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phối hợp với công an thanh tra đột xuất. Nếu thấy biểu hiện bất thường thì phải thanh tra ngay.

“Một số vụ lừa đảo trong mua bán bất động sản vừa qua có liên quan đến hoạt động của sàn. Chúng tôi sẽ thanh tra cả một số dự án cụ thể, mở rộng ra các hoạt động kinh doanh bất động sản, triển khai dự án, lập quy hoạch”- Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định.

Nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực vốn

Quá trình thanh tra, Bộ Xây dựng đã phát hiện một số chủ đầu tư không đủ năng lực vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình theo quy định và có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội xem xét năng lực tài chính của một số chủ đầu tư.

Điển hình như Cty Cổ phần Thương mại và Đầu tư toàn cầu GTC chủ đầu tư dự án TSQ Galaxy, Cty CP Đầu tư An Lạc chủ đầu tư dự án Đại học Vân Canh. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Miền Trung sắp đón mưa dông
Miền Trung sắp đón mưa dông
TPO - Dự báo trong chiều tối và đêm nay, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác. Từ đêm nay, vùng mưa cũng mở rộng ra khu vực Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Miền Bắc tiếp tục những ngày thu nắng đẹp, trời se lạnh vào đêm và sáng.