Xin cho con ở lại lớp không được (!?)

Xin cho con ở lại lớp không được (!?)
“28 học sinh lớp 6 ngồi nhầm lớp. Trong đó 13 em không biết đọc, biết viết và không thể làm được những phép tính cộng trừ, nhân chia đơn giản. Có em bị thiểu năng trí tuệ mà năm nào cũng lên lớp. Có gia đình mấy năm liền xin cho con ở lại lớp mà không được…”.

Đây là những câu chuyện có thật tại Trường THCS Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ nằm cách thị trấn Hưng Hóa khoảng 15km. Trường Tiểu học Thanh Uyên là trường đầu tiên của Tam Nông đạt chuẩn quốc gia. Còn trường trung học cơ sở cũng được đầu tư xây dựng khang trang.

Thế nhưng, học sinh lớp 6 lại không biết đọc, biết viết, không biết cộng trừ, nhân chia các phép tính đơn giản. Em Phạm Hồng Minh, học sinh lớp 6 C, Trường THCS Thanh Uyên, huyện Tam Nông chỉ thuộc hết một phần năm bảng cửu chương.

Còn khi đọc chữ thì ngang với “đánh vật” vì em mới học thuộc bảng chữ cái. Minh chỉ biết đọc và viết đúng tên của mình. Ngay cả tên trường mà em đang học là gì Minh cũng không biết đầy đủ.

Em Nguyễn Đức Nguyên, bị thiểu năng trí tuệ nên học trước quên sau. Ấy vậy mà năm nào Nguyên cũng lên lớp đều đặn.

Muốn con mình đọc thông, viết thạo, nhiều phụ huynh đã trực tiếp gặp các thầy cô chủ nhiệm và Ban Giám hiệu nhà trường xin cho con mình được lưu ban. Nhưng đề nghị chính đáng ấy lại không được nhà trường chấp nhận.

Chị Nguyễn Thị Nam mẹ của Phạm Hồng Minh bức xúc nói: “Từ lớp một tôi đã xin cho cháu lưu ban lại nhưng các cô chủ nhiệm bảo không có chế độ ấy. Năm nào tôi cũng xin cho đúp nhưng xin 3, 4 năm không được tôi chán quá.

Một trường hợp khác là em Tạ Quang Hòa. Hòa năm nay cũng vào lớp 6 nhưng không thuộc hết bảng cửu chương. Ông nội Hòa buồn rầu: “Các cháu ở đây học dốt lắm, ham chơi. Thầy cô dạy không đến nơi đến chốn. Căn bản là có cho các cháu ôn hay không? Theo tôi, đừng vì thành tích. Dốt cho lên lớp khổ các cháu?

Vào tháng 9-2007, Trường THCS Thanh Uyên, Trường Tiểu học Thanh Uyên và Phòng Giáo dục Huyện Tam Nông tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh. Ông Nguyễn Trọng Tấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Uyên cho biết, đợt kiểm tra này không phát hiện được học sinh nào ngồi nhầm lớp.

Ông Tấn cho biết: “Trong tổng số 498 học sinh của trường chỉ có 174 em học yếu kém. Nhà trường đã bố trí lớp bồi dưỡng cho số học sinh này”. Trên thực tế mới chỉ có một lớp tập viết, tập đọc và tập làm tính cộng trừ, nhân chia cho cho 13 học sinh lớp 6 mù chữ. Còn không có lớp bồi dưỡng nào cho học sinh yếu kém.

Trao đổi với chúng tôi, Ban Giám hiệu Trường THCS Thanh Uyên, Trường Tiểu học Thanh Uyên, nói rằng 13 học sinh trên bị thiểu năng trí tuệ vì nhìn các em “ngơ ngơ” và “chậm”. Chúng tôi hỏi “ tại sao các em bị thiểu năng trí tuệ mà vẫn lên được lớp 6?”.

Ông Nguyễn Trọng Tấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Uyên và bà Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Uyên cho biết: “Vì muốn các em hòa nhập cùng cộng đồng. Nếu để các em ở lại lớp, các em sẽ bỏ học. Việc lên lớp của các em được đánh giá theo “sự tiến bộ” của các em.

Người dân địa phương nửa tin nửa ngờ đặt câu hỏi “Phải chăng đây là con số cuối cùng về số lượng học sinh ngồi nhấm lớp ở 2 Trường Tiểu học Thanh Uyên và Trường Trung học cơ sở Thanh Uyên?”. 

Theo Phan Ngọc Thạch
Sài Gòn giải phóng

MỚI - NÓNG