Xe máy truyền thống giảm doanh số, nhường chỗ cho xe điện?

Xe máy truyền thống giảm doanh số, nhường chỗ cho xe điện?
TPO - Qua 9 tháng của năm 2019, xe máy truyền thống đã có mức giảm doanh số khá lớn tại Việt Nam. Điều này có thể do nhiều yếu tố ảnh hưởng nhưng chắc chắn trong đó có việc nhiễu mẫu xe máy điện đang cập bến. 
Doanh số xe máy truyền thống giảm mạnh
Đã qua hơn 3/4 thời gian của năm 2019, thị trường xe hai bánh ở Việt Nam đã có những chuyển biến bất ngờ khi doanh số các xe máy truyền thống hiện giảm mạnh trong những năm trở lại đây.
Cụ thể, theo công bố từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe bán ra của 5 hãng thành viên trong 3 quý vừa qua của năm 2019 đều giảm mạnh. Theo đó, doanh số xe máy quý I chỉ đạt 753.934 chiếc - giảm 6,13% so với cùng kỳ năm ngoái, quý II là 749.516 chiếc -giảm 4,39% và quý III là 831.440 chiếc - giảm 3,88%.
Tổng cộng, các thành viên thuộc VAMM đã bán được 2.334.890 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2019, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2018 và thậm chí còn giảm 1,6% so với năm 2017.  Những con số này thể hiện độ hút khách của các mẫu xe máy truyền thống trong năm 2019 đã không còn như trước.
Xe máy truyền thống giảm doanh số, nhường chỗ cho xe điện? ảnh 1 Trong khi thị trường xe máy truyền thống giảm, Honda lại tăng thị phần.
Hiện tại, trong khi thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm khá nhiều thì Honda vẫn giữ được doanh số khá tốt với tổng cộng 1.841.864 chiếc bán ra sau 9 tháng đầu năm 2019, chiếm thị phần 78,9%; con số này đã tăng lên so với toàn bộ năm 2018 (đạt 75,9%).
Điều đó chứng tỏ các hãng xe còn lại đang bị giảm doanh số và thị phần rất nhiều so với một năm trước. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều phía nhưng một trong những lý do khả dĩ nhất đến từ việc thị trường Việt Nam đang đón nhận ngày càng nhiều mẫu xe máy điện.
Xe máy điện "cập bến" Việt Nam ngày càng nhiều
Được giới thiệu và bắt đầu bán ra từ cuối tháng 11 năm ngoái, VinFast Klara (giá niêm yết lần lượt 50 triệu và 30 triệu đồng) đã mang đến dấu ấn mạnh mẽ dành cho thị trường xe máy điện vốn còn khá sơ khai của Việt Nam. Tuy nhiên, sau màn ra mắt ấn tượng đó, nhà sản xuất Việt Nam cũng đồng thời kéo theo hàng loạt đối thủ khác bắt đầu vào Việt Nam.
Điển hình trong đó có thể nhắc tới Pega với mẫu NewTech được giới thiệu hồi đầu năm. Xe có thiết kế thể thao, khả năng đi đường dài với 90 km cho một lần sạc, tốc độ tối đa 60 km/h. Mức giá 21,7 triệu đồng của xe cũng là một ưu điểm hấp dẫn, thu hút khách hàng. Nhưng việc mẫu xe này không sử dụng pin Lithium có thể gây khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ khác.
Đến cuối tháng 9 năm nay, thương hiệu Mbigo của Hàn Quốc đã chính thức tiến vào thị trường Việt Nam với việc giới thiệu 3 mẫu xe máy điện cho người tiêu dùng: Mbi X, Mbi S và Mbi V. Với công suất cực đại đạt 14,4kW – tương đương 19,3 mã lực, các xe này có khả năng chạy với tốc độ tối đa đạt ~110km/h, tăng tốc từ 0~50km/h chỉ trong 3s, chúng cũng sở hữu nhiều công nghệ an toàn đáng chú ý. Tuy nhiên, mức giá lần lượt 39,8, 49,5, 59,5 triệu đồng. 
Mới đây nhất, vào ngày 20/11, hãng xe máy điện lớn nhất thế giới Yadea cũng trình làng các sản phẩm của mình, đánh dấu bước chân chính thức của nhà sản xuất tại Việt Nam. Cao cấp nhất là dòng xe Yadea G5 với giá 39,99 triệu đồng, xe sử dụng pin Lithium sở hữu nhiều công nghệ hiện đại và thiết kế "của tương lai". Nhược điểm của xe có lẽ nằm ở quãng đường đi được khá ngắn (chỉ khoảng 65 km). Trong sự kiện trên, Yadea còn ra mắt các sản phẩm E3 và Ulike sử dụng ắc-quy axit-chì với giá lần lượt 15,99 và 18,99 triệu đồng.
Xe máy điện cần cải thiện điều gì?
Tuy nhiên, để có thể đấu với xe máy truyền thống, việc có nhiều mẫu mới là chưa đủ. Các hãng trên cần cải thiện mức giá được cho đang khá cao, đặc biệt nếu mua phiên bản sử dụng pin Lithium. Điều này được cho là vấn đề tiên quyết vì người tiêu dùng luôn có những so sánh về giá thành khi quyết định mua một chiếc xe.
Ngoài ra, một việc khác cần giải quyết là thay đổi tâm lý mua hàng của người tiêu dùng khi hiện tại họ vẫn đang chú trọng đến nhu cầu tiện và nhanh. Trong khi đó, xe điện từ trước đến nay vẫn cần thời gian sạc từ 8 đến 12 tiếng, và khó tìm chỗ sạc hơn việc chỉ cần đi một đoạn sẽ thấy trạm xăng.
Xe máy truyền thống giảm doanh số, nhường chỗ cho xe điện? ảnh 2 Các mẫu xe máy điện Mbigo có thể đổi pin.
Trên thực tế, điều này đang dần được cải thiện khi nhiều hãng xe đang bán ra thị trường những mẫu xe máy điện có khả năng đổi pin và xây dựng các trạm đổi khắp cả nước. Điển hình như mẫu Ludo và Impes của VinFast ra mắt gần đây hay một số sản phẩm của thương hiệu Mbigo.
Điều này tạo sự tiện ích cho người điều khiển, họ có thể tiếp tục chặng đường mỗi khi xe sắp hết năng lượng, nhưng các hãng trên còn cần thêm nhiều thời gian tạo được số lượng trạm đổi đủ cho nhu cầu của khách hàng.
MỚI - NÓNG