TPO - Sau khi Honda Việt Nam thông báo hoãn ngày bán chính thức của SH mới để "điều chỉnh kế hoạch sản xuất", phiên bản cũ của mẫu xe tay ga này đang "đội giá" lên tới gần 30 triệu đồng.
Những tháng cận Tết luôn là thời điểm người tiêu dùng mua hàng nhiều nhất, đặc biệt đối với những sản phẩm cần thiết như xe máy. Nắm được xu thế này, các nhà sản xuất thường tung ra những con bài chiến lược của mình vào thời điểm cuối năm. Đang nắm thị phần lớn nhất về ngành hàng này tại Việt Nam, Honda chắc chắn là hãng xe hiểu rõ nhất quy luật "bất di bất dịch" này.
Vào ngày 5/11, Honda Việt Nam (HVN) chính thức tung ra thế hệ mới của SH vốn đang nắm giữ ngôi đầu (thậm chí là mẫu xe duy nhất) trong phân khúc xe tay ga giá đắt nhất trên thị trường. Theo kế hoạch công bố ban đầu, Honda SH sẽ được bán chính thức từ ngày 24/11 nhưng mới đây hãng xe Nhật Bản đã quyết định lùi ngày bán vì "đang điều chỉnh kế hoạch sản xuất".
Đại lý hét giá chênh gần 30 triệu đồng cho mẫu xe tay ga SH.
Theo khảo sát của Tiền Phong, một số đại lý Honda tại Hà Nội đang "treo" mác giá của mẫu SH cũ cao hơn đề xuất trước đây từ 20-30 triệu đồng, thậm chí số lượng xe cũng không quá nhiều.
Cụ thể, đại lý ở khu vực Cầu Giấy cho biết, giá của SH cũ hiện "còn số lượng ít" và có mức giá cao hơn chút so với mẫu mới. Head này đang bán dòng SH 125i cũ với giá lần lượt: 88 triệu đồng cho bản CBS (giá đề xuất trước đây 67,99 triệu), 98 triệu đồng cho bản ABS (giá đề xuất 75,99 triệu).
Mẫu SH 150i thậm chí còn bị "đội giá" cao hơn ở mức: 108 triệu đồng cho bản CBS (giá đề xuất 81,99 triệu) và màu đen mờ là 112 triệu đồng (giá đề xuất 83,49 triệu), 118 triệu đồng cho bản ABS (giá đề xuất 89,99 triệu đồng) và màu đen mờ là 122 triệu đồng (giá đề xuất 94,49 triệu).
Trong khi đó, một đại lý Honda ở khu vực Hai Bà Trưng cũng không hề kém cạnh khi đưa ra mức cho các phiên bản lần lượt: 88 triệu đồng cho 125i CBS, 97 triệu đồng cho 125i ABS, 109 triệu đồng cho 150i CBS và 118,5 triệu đồng cho 150i ABS. Dường như các đại lý đều có mức giá bán cho Honda SH tương đương, không chênh lệch nhiều nhưng đều có điểm chung, đó là cao hơn trước đây do đã đến cuối năm và nguồn hàng không nhiều.
Mặt khác, dù Honda chưa công bố ngày bán chính thức của SH thế hệ mới nhưng các đại lý đã có phiên bản 125 cc và có thể giao ngay cho khách hàng. Dù giá bán cũng tương đương với SH 125i cũ nhưng tính ra mẫu mới không bị đội quá nhiều (vì giá đề xuất vốn đã tăng so với trước đây), tăng ở mức chưa đến 20 triệu đồng so với giá đề xuất.
Vấn đề đội giá các dòng xe tay ga Honda được phản ánh nhiều nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về các dòng xe Honda SH 150i mới xuất hiện tại đại lý. Điều này ngầm cho thấy HVN đang phải "điều chỉnh xong kế hoạch sản xuất" chính do phiên bản SH sử dụng động cơ 150 cc. Đồng thời cũng lý giải tại sao SH 150i cũ hiện đang bị đội giá nhiều hơn hẳn so với các phiên bản 125i.
Việc tăng giá bán các mẫu xe máy Honda vào thời điểm cuối năm thực chất không quá mới mẻ vì đã được phản ánh thường niên. Tuy nhiên, điều này kết hợp với việc ngày bán chính thức của SH mới bị trì hoãn đang vô tình tạo điều kiện để đại lý đẩy giá cao hơn trước đây trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh. Trong khi đó, để giải quyết triệt để vấn đề "đội giá" sẽ cần nhiều nỗ lực từ các bên liên quan, mà đầu tiên phải đến từ chính HVN.