Xe máy đời cũ sẽ không bắt buộc phải bật đèn ban ngày

Không quy định cứng việc bật đèn xe máy ban ngày. Ảnh minh họa.
Không quy định cứng việc bật đèn xe máy ban ngày. Ảnh minh họa.
TPO - Đại diện Bộ GTVT cho biết, cơ quan này sẽ bổ sung vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thêm phương án quy định về xe máy không có thiết kế đèn nhận diện sẽ không phải bật ban ngày; chỉ bắt buộc bật với xe có thiết kế đèn nhận diện (xe máy đời mới).

Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, trên cơ sở ý kiến góp ý của người dân, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng việc bật đèn nhận diện vào ban ngày với xe máy. 

Theo đó, chỉ quy định xe máy sản xuất mới bắt buộc phải có đèn nhận diện phương tiện, và khi đã thiết kế thì người tham gia giao thông phải bật, để đảm bảo theo công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, tương tự các quốc gia khác.

Đây là 1 thay đổi đáng chú ý của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa theo góp ý của người dân. Khi ban đầu, quy định bắt buộc xe máy phải bật đèn khi tham gia giao thông cả ngày lẫn đêm nhận được nhiều ý kiến là chưa phù hợp, khi nhiều xe máy đời cũ chưa có đèn nhận diện, phải bật đèn thông thường thiết kế cho đi đêm.

Do đó, theo bà Nga, dự thảo mới đưa ra 2 phương án để lấy ý kiến.

Phương án 1: xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điên khi tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận diện được trang bị theo thiếu kế của nhà sản xuất.

Phương án 2 giữ nguyên đề xuất như dự thảo trước: trong suốt cả ngày, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau xe.

Theo bà Nga, sau khi dư thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đưa ra lấy ý kiến, Bộ GTVT đã nhận được 103 văn bản góp ý cửa cơ quan, đơn vị và cá nhân với dự thảo Luật.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.