Xe ga dễ cháy khi chạy

Xe ga dễ cháy khi chạy
TP - “Hiện tượng phát cháy khi vận hành xe máy có nguy cơ xảy ra nhiều hơn ở dòng xe ga và một số loại xe đã quá cũ”, ông Trần Tiến Sỹ -Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Xe máy Việt Nhật (Hà Nội) nói.

Cẩn thận xe máy bỗng dưng... phát nổ

Thưa ông, hiện tượng cháy, nổ khi đang vận hành xe máy có xảy ra thường xuyên?

Hiện tượng phát nổ khi đang vận hành xe máy là điều trước đây chưa bao giờ xảy ra. Một xe máy phát nổ khiến một phụ nữ mang thai ba tháng tử vong và một bé gái năm tuổi bị thương xảy ra tại Bắc Ninh (xem Tiền Phong số 337 ngày 3-12 bài “Nổ xe máy dẫn tới chết người...”) là hiện tượng lần đầu tiên gặp phải. Tuy nhiên, việc phát cháy khi đang vận hành xe máy lại là điều khá thường xuyên xảy ra. Trung tâm chúng tôi đã tiếp nhận nhiều trường hợp gặp phải tình huống xe máy đang vận hành thì phát cháy hoặc vừa đề ga thì có hiện tượng cháy, nhất là ở các dòng xe ga.

Đâu là các nguyên nhân chính gây phát cháy khi vận hành xe máy?

Có thể chỉ ra sáu nguyên nhân chính. Giắc sạc của một số dòng xe ga lâu ngày không sử dụng sẽ bị mô ve, dẫn đến hiện tượng đánh tia lửa điện ra ngoài, có thể gây cháy. Trường hợp này xảy ra khá nhiều ở các dòng xe ga cao cấp. Một số xe khi lắp thêm các thiết bị điện như còi, đèn, thiết bị chống trộm, nếu lắp không đúng quy cách hoặc các thiết bị lắp đặt là hàng không đảm bảo chất lượng, cũng có thể dẫn đến chập điện và phát cháy khi sử dụng. Bên cạnh đố, dây điện sử dụng trong xe máy, do quá cũ kỹ, không thay thế định kỳ hoặc do các yếu tố khách quan như bị chuột cắn khiến dây bị hở điện, cũng có thể gây chập cháy. Đây là một trong những nguyên nhân gây cháy khi dùng xe mà chúng tôi thường tiếp nhận...

Ông có khuyến cáo gì để hạn chế tối đa nguy cơ cháy xe?

Điều quan trọng nhất khi sử dụng xe máy là bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ sáu tháng một lần. Người sử dụng nên chọn các trung tâm uy tín để thực hiện việc này.

Ngoài ra, cũng nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận có nguy cơ gây chập cháy cao. Đối với các trường hợp xe sử dụng khóa xăng tự động như SCR, Lead, cần thường xuyên kiểm tra ống dẫn xăng cũng như khóa xăng tự động. Trong trường hợp khi bật chìa khóa nên có mùi xăng, tuyệt đối không được đề ga. Cần xem xét các bộ phận trên có bị rò rỉ hay không.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.