Vĩnh Phúc đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất từ trước đến nay

0:00 / 0:00
0:00
Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công Trung ương giao cho Vĩnh Phúc là gần 7,7 nghìn tỷ đồng. Thế nhưng chỉ mới đến hết ngày 30/11, toàn tỉnh đã giải ngân được hơn 7,9 nghìn tỷ đồng, vượt 3,2% kế hoạch và đứng thứ 7/63 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Vĩnh Phúc đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất từ trước đến nay ảnh 1

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công Trung ương giao là 7.688,404 tỷ đồng. Đến hết 30/11/2023, cả tỉnh đã giải ngân được 7.938 tỷ đồng, tăng 3,2% so với kế hoạch vốn Trung ương giao, đứng thứ 7/63 tỉnh, thành trong cả nước và là năm có tỷ lệ, khối lượng giải ngân vốn đầu tư công cao nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, nhờ có nguồn vốn được giải ngân kịp thời, Vĩnh Phúc đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án như: Cầu Vĩnh Phú; đường Vành đai 2, đoạn từ QL.2B đến QL.2C; Dự án Cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đê hữu sông Phó Đáy, huyện Lập Thạch; Dự án Nâng cấp, cải tạo Trung tâm Y tế Lập Thạch; Dự án Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên, giai đoạn 2; Dự án Cải tạo, nâng cấp QL.2B, đoạn từ cầu Chân Suối đến Khu du lịch Tam Đảo I…Cùng với đó, tỉnh đã khởi công mới nhiều công trình, dự án như: Dự án Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; Dự án Trụ sở làm việc Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng các công trình giao thông; Dự án Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai, tuyến phía Bắc, đoạn từ Khu công nghiệp Khai Quang đến Khu công nghiệp Bình Xuyên; Dự án Trường THPT Trần Phú…

Có được kết quả này là do UBND tỉnh đã thực hiện phân khai Kế hoạch đầu tư công năm 2023 cho các chương trình, dự án từ cuối năm 2022, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án ngay những tháng đầu năm. Đồng thời, thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; hằng tháng tổ chức họp chuyên đề nghe báo cáo tình hình thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức họp giao ban, giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc về thủ tục, trình tự, giá nguyên vật liệu xây dựng, giá đất. Chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường tập huấn, hướng dẫn Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Ngân sách Nhà nước cho các địa phương, chủ đầu tư; UBND cấp huyện tăng cường thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án…

Với thời tiết thuận lợi, năng lực thi công của các nhà thầu và nguồn vốn đầu tư công được giải ngân kịp thời, dự kiến trong tháng 12/2023, Vĩnh Phúc sẽ có thêm một số công trình, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Dự án Mở cầu Bến Gạo qua sông Phó Đáy trên ĐT. 305; Dự án Tu bổ, tôn tạo đình Thổ Tang, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường; Dự án đường Vành đai 2 thành phố Vĩnh Yên, đoạn từ Tôn Đức Thắng đến QL.2B… Để có thêm nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng phục vụ phát triển kinh tế - xã và đời sống Nhân dân, năm 2024, Vĩnh Phúc dự kiến tổng vốn đầu tư công là 7.701,818 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn này, tỉnh sẽ bố trí đủ vốn cho các công trình, dự án đã quyết toán, hoàn thành bàn giao đưa và sử dụng trước 31/12/2023; dự án chuyển tiếp phải hoàn thành trong năm 2024 theo quy định. Bố trí vốn cho các nhiệm vụ, dự án thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; Nghị quyết số 06/2023/NQ - HĐND, ngày 5/5/2023 của HĐND tỉnh ban hành về Quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 – 2030; Nghị quyết số 71/2019/NQ - HĐND, ngày 23/10/2019, quy định cơ chế hỗ trợ đầu tư, tu bổ hệ thống di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2019 - 2025…

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.