Tham dự và chứng kiến lễ đánh cồng phiên giao dịch đầu tiên có ông Nguyễn Vũ Quang Trung – Phó Tổng giám đốc điều hành Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, bà Trần Anh Đào – Phó Tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Vincom Retail là thành viên niêm yết thứ 427 trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM, và là doanh nghiệp vận hành trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Với tổng khối lượng niêm yết đạt 1.901.078.733 cổ phiếu, mức vốn hóa của Vincom Retail dự kiến đạt hơn 77 nghìn tỷ đồng.Vincom Retail góp phần nâng cao mức vốn hoá của thị trường, mở ra cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vào lĩnh vực cho thuê mặt bằng TTTM đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Vincom Retail hiện là nhà phát triển, sở hữu và vận hành TTTM bán lẻ lớn nhất Việt Nam, với 4 mô hình: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom Plus - đáp ứng nhu cầu đa dạng của các phân khúc tiêu dùng. Tính đến thời điểm 30/09/2017, công ty đang quản lý, vận hành và cho thuê 41 TTTM tại 22 tỉnh và thành phố lớn của cả nước với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hơn 1,1 triệu m2, chiếm 60% thị phần diện tích trung tâm thương mại tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng tài sản của Vincom Retail tại ngày 30/09/2017 đạt gần 36.242 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 25.150 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông trong nước đang sở hữu 79,8% vốn điều lệ và cổ đông nước ngoài nắm giữ 20,2% vốn của Công ty, bao gồm những nhà đầu tư danh tiếng trên thế giới như Warburg Pincus và Credit Suisse AG.
Đại diện Vincom Retail, bà Trần Mai Hoa – Tổng giám đốc Công ty – chia sẻ: “Việc Vincom Retail là doanh nghiệp đầu tiên trong số các đơn vị vận hành trung tâm thương mại đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM là một sự kiện rất ý nghĩa trong lịch sử phát triển của Công ty, hứa hẹn mang lại cho công ty nhiều thuận lợi, như hình ảnh và thương hiệu được quảng bá rộng rãi, nâng cao tính cạnh tranh, giá trị doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và chất lượng quản trị, cũng như tăng khả năng huy động vốn trong tương lai cho các dự án mới. Thị trường bán lẻ và tiêu dùng ở Việt Nam là một thị trường còn rất nhiều tiềm năng ở Đông Nam Á, với dân số trẻ, sáng tạo, và tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Đây là các nhân tố rất thuận lợi để ngành bất động sản và bán lẻ hiện đại còn phát triển vững mạnh trong những năm tới.”
Năm 2017, công ty dự kiến đạt doanh thu 4.604 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.133 tỷ đồng. Sang năm 2018, doanh thu thuần dự kiến đạt 8.053 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 3.302 tỷ đồng, ước tính tăng trưởng khoảng 75% và 55% so với năm 2017.
Từ nay đến hết năm 2018, Công ty dự kiến mở thêm trên 30 TTTM Vincom, hướng tới mục tiêu đạt 200 TTTM vào năm 2021, tùy điều kiện thị trường. Bên cạnh đó, công ty sẽ đẩy mạnh việc nâng cấp chất lượng, thay đổi diện mạo của các TTTM theo hướng hiện đại hơn và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, như gia tăng sự hiện diện của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế nổi tiếng, cải thiện chất lượng của khách thuê mặt bằng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực.