Vietnam Airlines sẽ mở rộng mạng đường bay

Vietnam Airlines sẽ mở rộng mạng đường bay
TP - "Cùng với chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines (VNA) sẽ từng bước mở rộng mạng đường bay, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường hàng không khu vực và quốc tế"- Tổng Giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh nói.
Vietnam Airlines sẽ mở rộng mạng đường bay ảnh 1
Viet nam Airlines sẽ có thêm nhiều máy bay thời gian tới. Ảnh: Đình Thắng. 

Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, đẩy nhanh tiến độ mở đường bay sang Mỹ, không ngừng phát triển đội bay đáp ứng nhu cầu vận tải…

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines về một số vấn đề đặt ra của Vietnam Airlines trong nâng cao chất lượng phục vụ.

Thưa ông, gần đây Vietnam Airlines liên tục ký các hợp đồng mua máy bay của Boeing, Airbus, ATR. Với số lượng máy bay được bổ sung này, tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến sẽ được khắc phục thế nào trong thời gian tới?

Vietnam Airlines có tham vọng rất lớn trong việc tăng cường đội bay của mình. Vừa rồi, chúng tôi đã ký hợp đồng mua 47 chiếc máy bay các loại. Tuy nhiên, chiếc máy bay Vietnam Airlines có được sớm nhất là 2012, ATR vào cuối 2009 nên bài toán hiện nay của chúng tôi là tìm kiếm các giải pháp để bổ sung đội bay từ giờ đến 2010.

Theo dự kiến, đến năm 2015, Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng số 86 máy bay và nâng lên 110 máy bay vào năm 2020. Với sự đầu tư nhằm hiện đại hóa đội bay theo công nghệ mới, tiết kiệm chi phí khai thác, cùng với chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines sẽ từng bước mở rộng mạng đường bay, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường hàng không khu vực và quốc tế.

Như vậy, hành khách có thể yên tâm khi đi cùng Vietnam Airlines?

Chúng tôi làm tất cả những gì có thể để bảo đảm an toàn cho các chuyến bay. Tất cả các máy bay đưa vào khai thác đều được kiểm tra, bảo dưỡng theo đúng nội dung và các quy trình, tiêu chuẩn của nhà sản xuất và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

Mặt khác, lực lượng phi công, tiếp viên và đội ngũ kỹ thuật đều được đào tạo theo các tiêu chuẩn quốc tế. Các phi công đều được huấn luyện kỹ càng cách xử lý các tình huống nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho hành khách.

Mới đây, sau một thời gian được tổ chức AQS (Aviation Quality Services) tái kiểm tra và đánh giá một cách toàn diện theo các tiêu chuẩn an toàn khai thác bay mới nhất của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Vietnam Airlines đã chính thức được IATA  gia hạn chứng nhận IOSA (IATA Operational Safety Audit) thêm hai năm (đến hết ngày 28/10/2009).

Điều này chứng tỏ Vietnam Airlines đã đạt được sự phát triển bền vững trong lĩnh vực an toàn, chất lượng và an ninh  hàng không theo các chuẩn mực quốc tế.

Vietnam Airlines sẽ mở rộng mạng đường bay ảnh 2
Ông Phạm Ngọc Minh

Mới đây, Chính phủ đã cho phép thành lập hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam (Vietjet). Điều này cho thấy, thị trường vận tải hàng không đang cạnh tranh quyết liệt. Vietnam Airlines sẽ tiếp cận “cuộc đua” này thế nào?

Về việc cạnh tranh với các hãng trên thị trường vận tải hàng không, chúng tôi xin nói rõ là chúng tôi đã cạnh tranh từ lâu rồi. Vấn đề chúng tôi muốn nhấn mạnh từ nhiều năm nay là cạnh tranh phải theo một môi trường lành mạnh (không nên bị méo mó) và chúng tôi sẽ tuân thủ luật chơi đó.

Thị trường hàng không, sự ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế cũng như quy mô dân số đủ lớn để vận tải thị trường hàng không trong nước có thêm nhiều hãng tham gia. Và, chúng tôi cố gắng sẽ đi đầu trong việc tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Vì vậy, chúng tôi ủng hộ các hãng hàng không tư nhân ra đời và mong muốn họ đi theo luật chơi như vậy. Đối với người Việt Nam, có những doanh nhân thành đạt trong thị trường hàng không Việt Nam cũng là niềm tự hào của chúng ta.

Việc triển khai bán vé điện tử của Vietnam Airlines được nhiều người quan tâm, ông có thể cho biết tiến độ của việc này đang được thực hiện ra sao?

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia nên trên đường bay quốc tế hãng có hợp tác với 20 hãng hàng không quốc tế khác trong cộng đồng bán vé nối chuyến.

Đối với trong nước thì quy mô cũng rất lớn nên việc chuyển đổi sang vé điện tử của Vietnam Airlines mất thời gian hơn, phải có lộ trình, thử nghiệm từng bước chứ không thể làm nhanh mà ảnh hưởng đến dịch vụ.

Hiện hãng đang tiếp tục đào tạo các nhân viên đại lý bán vé máy bay cách quản lý và xuất vé điện tử. Tuy nhiên, Vietnam Airlines sẽ hoàn tất việc bán vé điện tử trước ngày 31/5/2008 theo đúng lộ trình của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA đưa ra.

Thủ tướng mới bổ nhiệm ông giữ chức Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, vậy Vietnam Airlines dưới thời ông sẽ có gì khác so với trước đây, thưa ông? 

Tôi sẽ không hứa nhiều. Nhưng tôi hứa với cộng đồng khách hàng và nội bộ Tổng Công ty là tôi nói ít làm nhiều và tôi sẽ không hứa những gì ở thì tương lai xa.

Chúng tôi hiện có 4 - 5 chương trình cho năm 2008, trong đó có 1 chương trình hướng tới khách hàng. Đó là chương trình nâng cấp chất lượng toàn hệ thống. Có lẽ nói ngay lúc này quá sớm nhưng chúng tôi sẽ hứa thế này: Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh và hướng tới khách hàng.

Một hãng hàng không chỉ có thể cung ứng những gì hiện có sẽ nhanh chóng bị đào thải. Chương trình của chúng tôi xong đến đâu chúng tôi sẽ công bố đến đó. Nhưng Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không hướng tới khách hàng và tính cạnh tranh thể hiện chính ở đó.

Xuân Tùng
Thực hiện

MỚI - NÓNG