Vietnam Airlines mua 50 chiếc Boeing 737 MAX trị giá 10 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Chiều 11/9, Vietnam Airlines đã ký bản ghi nhớ mua 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD từ Tập đoàn Boeing của Mỹ. Lễ ký kết diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm chính thức Việt Nam, và 2 nước nâng mối quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, Vietnam Airlines và Boeing sẽ phối hợp để sớm báo cáo cấp thẩm quyền Việt Nam xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục mua 50 máy bay B737 MAX.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines cho biết, hãng đang xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2035. Trong đó, việc đầu tư mua máy bay thân hẹp mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu phục hồi và phát triển của hãng. Qua đó, hãng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ các đường bay nội địa, khu vực châu Á, hiện đại hoá đội máy bay mới tiện nghi, tiết kiệm nhiên liệu.

Vietnam Airlines mua 50 chiếc Boeing 737 MAX trị giá 10 tỷ USD ảnh 1

Vietnam Airlines và Boeing ký biên bản ghi nhớ mua 50 máy bay B737 MAX trị giá tới 10 tỷ USD.

Theo ông Hoà, sau 30 năm từ hợp tác đầu tiên giữa hãng và Boeing (từ năm 1995), máy bay của Boeing đã hỗ trợ hiệu quả cho hãng phát triển mạng đường bay nội địa và quốc tế. Nắm bắt xu thế mới, hãng ưu tiên mở rộng và hiện đại hoá máy bay mới để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho hành khách, trong đó có dòng máy bay B737 MAX.

Ông Brad McMullen, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại của Tập đoàn Boeing cho biết, Đông Nam Á là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Dòng máy bay B737 MAX mang lại cho Vietnam Airlines hiệu quả, linh hoạt cao nhất trong khai thác dòng máy bay thân hẹp, bổ sung cho dòng máy bay B787 hãng đang khai thác để đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Nói về khả năng thu xếp tài chính trong bối cảnh còn nhiều khó khăn sau dịch COVID-19, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh, hàng không nói chung và hãng bị ảnh hưởng rất nặng nề, tài chính các hãng cạn kiệt. Dù vậy, dự án mua máy bay B737 MAX nằm trong kế hoạch phát triển hãng trong dài hạn. Hãng đang xây dựng Đề án tái cơ cấu tổng thể để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai, nên việc trang bị máy bay để đáp ứng nhu cầu phát triển thời gian tới là cần thiết.

Theo ông Hiện, những máy bay B737 MAX sẽ bàn giao cho Vietnam Airlines trong giai đoạn 2027-2030, tức còn 4 năm để hãng chuẩn bị các điều kiện cần thiết, trong đó có cả huy động vốn. Hợp đồng mua 50 máy bay B737 MAX có thể xem là dự án lớn nhất của hãng, nên việc thu xếp vốn được đặc biệt quan trọng trong quá trình lập dự án và quyết định đầu tư. Sau sự kiện ký hợp tác, hãng sẽ cùng Boeing bàn giải pháp thu xếp vốn phù hợp với lộ trình nhận máy bay, đặc biệt với sự hỗ trợ từ Chính phủ Mỹ. Hãng cũng tiếp tục làm việc với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để đưa ra giải pháp phù hợp, kể cả giải pháp bán và thuê lại máy bay trong tương lai.

Vietnam Airlines mua 50 chiếc Boeing 737 MAX trị giá 10 tỷ USD ảnh 2

Máy bay B737 MAX được giới thiệu là dòng máy bay thân hẹp tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu quả khai thác thương mại cho các hãng hàng không.

“Vietnam Airlines chắc chắn phải đảm bảo cân đối vốn và tự tin cân đối được một phần vốn cho dự án này thông qua quá trình tái cơ cấu tổng thể hãng, quá trình phục hồi và phát triển của hãng, thời gian nhận máy bay”, ông Hiền nói.

Vietnam Airlines cho biết, giai đoạn từ nay tới năm 2030, hãng cần bổ sung khoảng 60 máy bay thân hẹp, con số này tăng lên khoảng 100 máy bay vào năm 2035. Trong đó, hãng đang xem xét đầu tư và khai thác dòng máy bay B737 MAX. Dòng máy bay B737 MAX được thiết kế từ 150-230 ghế, hiện được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác, với hơn 1.150 chiếc đã được bán.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thêm, hãng đã có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus. Đặc biệt, nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX, hãng sẽ thêm cơ hội nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng cho hãng, còn cho cả các hãng khác trong khu vực, khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành.

MỚI - NÓNG