Vietnam Airlines 'ấp ủ' kế hoạch gì khi mua 50 máy bay lúc này?

Vietnam Airlines vẫn tiếp tục kiến nghị các ngành chức năng phê duyệt kế hoạch đầu tư bổ sung 50 tàu bay thân hẹp mới bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, và xem đây là cơ hội tốt để đầu tư mua máy bay mới.
Vietnam Airlines vẫn tiếp tục kiến nghị các ngành chức năng phê duyệt kế hoạch đầu tư bổ sung 50 tàu bay thân hẹp mới bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, và xem đây là cơ hội tốt để đầu tư mua máy bay mới.
TPO - Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) vẫn tiếp tục xúc tiến kế hoạch mua mới 50 máy bay thân hẹp, bất chấp việc ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 khiến quý I vừa qua lỗ 2.600 tỷ đồng.

Kế hoạch mua mới 50 máy bay thân hẹp của VNA được đưa ra và thông qua tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019. Tuy nhiên, tới nay kế hoạch này vẫn chưa được các ngành chức năng phê duyệt.

Kể cả khi dịch COVID-19 bùng phát, Tổng giám đốc VNA Dương Trí Thành cũng mong muốn các ngành chức năng sớm phê duyệt cho hãng mua 50 máy bay theo kế hoạch trên. 

Ông Thành lý giải, dù ngành hàng không đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử do dịch COVID-19, nhưng là cơ hội để đàm phán mua máy bay mới khi các hãng trên thế giới hủy đơn hàng. Việc sắm máy bay mới để phục vụ giai đoạn phục hồi sau dịch bệnh. 

Theo ông Thành, khi dịch chưa bùng phát, để mua một chiếc máy bay phải mất 3-4 năm mới được nhận, bối cảnh hiện nay có thể được giao máy bay sớm hơn.

Trước đó, VNA đã có “kinh nghiệm” trong hoạt động đầu tư mua sắm máy bay mới thời kỳ khủng hoảng, như năm 2001 mua máy bay B777, năm 2007-2008 ký hợp đồng mua tàu bay B787 và A350. Sau đó, khi kinh tế phục hồi, hãng đã tận dụng lợi thế cạnh tranh khi trở thành 1 trong các hãng đầu tiên trên thế giới được giao và khai thác các loại tàu bay thân rộng này. 

Theo VNA, việc ký hợp đồng mua tàu bay mới lúc này chỉ phải đặt cọc 1 khoản, còn lại thanh toán khi nhận tàu bay (tức phải 2-3 năm tới), lúc đó kinh tế đã phục hồi, thị trường mở ra các cơ hội để khai thác.

Dự kiến, tổng số tiền để mua 50 máy bay mới của VNA rơi vào khoảng 3,7 tỷ USD.

Theo kế hoạch kinh doanh của VNA, dự kiến đến năm 2025, hãng cần khoảng 135 - 149 tàu bay. Trong số này, đội tàu bay thân rộng từ 34 - 37 chiếc; đội tàu bay thân hẹp từ 95 - 120 chiếc (cần bổ sung thêm 50 - 75 tàu); đội tàu bay phản lực từ 6 - 20 chiếc.

Cùng với đó, hãng cũng lên kế hoạch trả một số máy bay thuê khi hết hợp đồng và đưa ra khỏi đội tàu bay những máy bay tuổi trên 12 năm, để tiết kiệm chi phí vận hành. Do đó, VNA cần bổ sung thêm một số máy bay mới để bù vào số máy bay cắt giảm trên.

MỚI - NÓNG