Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm ở đá Ba Đầu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trước việc hơn 200 tàu Trung Quốc hiện diện ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Báo Philippines gần đây đưa tin về sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc ở khu vực đá Ba Đầu. Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (25/3), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về vấn đề này.

Bà Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa phù hơp với luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven biển và thành viên UNCLOS 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình được xác lập theo Công ước. Hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của cụm Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi người lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trển biển tại khu vực”, bà Hằng nói.

Trả lời câu hỏi về sự hiện diện của tàu Việt Nam ở đá Ba Đầu, bà Hằng cho biết các lực lượng chấp pháp của Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ như được quy định trong các luật liên quan của Việt Nam và tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.