Việt Nam được, mất gì khi tham gia CPTPP?

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
TP - Báo cáo của WB , tính đến năm 2030, GDP của Việt Nam ước tăng 1,1%. Nếu đạt mức tăng năng suất vừa phải, tăng trưởng GDP ước tính lên tới 3,5%. Với CPTPP, xuất khẩu dự báo sẽ tăng thêm 4,2%; nhập khẩu tăng thêm 5,3% và sẽ tăng cao hơn lần lượt ở các mức 6,9% và 7,6% với kịch bản có năng suất tăng.  Với CPTPP, mức thuế xuất nhập khẩu bình quân áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường CPTPP sẽ giảm từ 1,7% xuống 0,2%.

Với CPTPP, mức tăng trưởng cao nhất về sản lượng dự tính sẽ thuộc về các ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; may mặc, hàng da; dệt may cùng với tăng trưởng vừa phải ở một số tiểu lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Xuất khẩu tăng dự kiến sẽ đạt cao nhất ở các ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; may mặc, hàng da; hóa chất, sản phẩm da và nhựa; thiết bị, phương tiện vận tải; máy móc, thiết bị khác. Nhập khẩu dự kiến sẽ tăng ở tất cả các ngành.

Đến năm 2030, CPTPP dự kiến sẽ giúp giảm 0,6 triệu người nghèo ở mức chuẩn nghèo 5,50 USD/ngày so với kịch bản cơ sở. Tất cả các nhóm thu nhập dự kiến sẽ được hưởng lợi, nhưng mức lợi ích đạt được sẽ cao hơn ở nhóm lao động trình độ cao thuộc tốp 60% nhóm phân bổ thu nhập cao nhất.

Ngành xuất khẩu có mức giảm ròng lớn nhất sẽ là nông nghiệp với mức giảm  1,6 tỷ USD; sản xuất công nghiệp khác giảm 1,2 tỷ USD, thiết bị điện giảm 0,5 tỷ USD, kim loại giảm 0,4 tỷ USD.            

MỚI - NÓNG
ĐHQG TPHCM lại có thêm Phó giám đốc
ĐHQG TPHCM lại có thêm Phó giám đốc
TPO - Ngày 20/6, thông tin từ ĐHQG TPHCM cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã công bố quyết định bổ nhiệm PGS.TS Trần Cao Vinh, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Khoa học Tự nhiên giữ chức vụ Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM.
Chính phủ: Duy trì số lượng máy bay, hạn chế ảnh hưởng đến giá vé
Chính phủ: Duy trì số lượng máy bay, hạn chế ảnh hưởng đến giá vé
TPO - Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan kịp thời có giải pháp, chính sách hỗ trợ phù hợp doanh nghiệp hàng không duy trì đường bay, số máy bay thương mại, hạn chế ảnh hưởng đến giá vé, việc di chuyển của người dân và phát triển du lịch trong nước.