Vì sao máy bay chở khách Iran hay gặp tai nạn?

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Iran sáng 10/8. Ảnh: Getty Images
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Iran sáng 10/8. Ảnh: Getty Images
TP - Trong suốt nhiều năm qua, các máy bay của Iran duy trì hoạt động được là nhờ việc nhập khẩu một phần thiết bị qua chợ đen, lấy phụ tùng từ các máy bay khác hoặc tái chế ở trong nước, nguồn tin trong ngành hàng không nước này cho biết. 

Cơ quan Hàng không dân dụng Iran cho biết, chiếc máy bay Iran-140 của hãng Sepahan Air đang trên đường tới thành phố miền đông Tabas thì gặp nạn. Trên máy bay có hai trẻ sơ sinh và ba trẻ dưới 12 tuổi.


Một chiếc máy bay Iran chở 48 hành khách và phi hành đoàn rơi sáng 10/8 ở khu vực dân cư gần sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran, làm ít nhất 43 người thiệt mạng, Reuters dẫn báo chí Iran.

Chiếc máy bay đâm xuống đại lộ Mina 6 ở khu dân cư Azadi, phía tây sân bay, hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) tường thuật. Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, 38 người chết và 10 người bị thương nặng đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Theo hãng tin Iran Student, 5 người nhập viện sau đó đã tử vong.

IRNA đưa tin, nguyên nhân rơi máy bay là do động cơ bị hỏng. Ngành hàng không Iran thường phải hứng chịu nhiều tai nạn do máy bay quá cũ kỹ. Các chính khách Iran thường lên án các lệnh trừng phạt quốc tế đã khiến các hãng hàng không Iran không thể mua máy bay mới. 

Trong suốt nhiều năm qua, các máy bay của nước này duy trì hoạt động được là nhờ việc nhập khẩu một phần thiết bị qua chợ đen, lấy phụ tùng từ các máy bay khác hoặc tái chế ở trong nước, nguồn tin trong ngành hàng không Iran cho biết. 

Chiếc Iran-140 gặp nạn là phiên bản được lắp ráp trong nước của loại máy bay Antonov-140 do Nga sản xuất. Bốn hãng hàng không lớn nhất của Iran là Iran Air, Iran Aseman Airlines, Mahan Air và Iran Air Tours đều sở hữu các đội máy bay với tuổi đời trung bình trên 22 năm.

Hai hãng Boeing và General Electric của Mỹ cho biết họ đang tìm cách xuất khẩu các phụ tùng sang Iran theo thỏa thuận nới lỏng lệnh trừng phạt. Lãnh đạo hãng Iran Air nói rằng, ngành hàng không nước này cần ít nhất 100 máy bay chở khách một khi lệnh cấm vận chống Iran được dỡ bỏ.

Tháng 7/2009, một chiếc máy bay do Nga sản xuất gặp nạn ở tây bắc Iran ngay sau khi cất cánh, làm toàn bộ 168 người chết. Tháng 2/2003, một chiếc Ilyushin 76 (do Nga sản xuất) chở các thành viên của lực lượng vệ binh cách mạng bị rơi khiến 302 người thiệt mạng.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.