Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô?

TPO - Được đánh giá là làn cầu yếu, nên cùng với cấm xe tải khi nước sông Hồng dâng cao, hai làn cầu cánh gà của cầu Chương Dương cũng được yêu cầu cấm cả ô tô con. Tuy nhiên, do ùn tắc kéo dài trên cầu xảy ra thường xuyên nên khó thực hiện.

VIDEO giao thông trên cầu Chương Dương và lực lượng chức năng điều tiết, cấm xe tải lên cầu.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 1

Những ngày qua khi nước sông Hồng dâng cao, để đảm bảo cho người và phương tiện qua lại, đề phòng rủi ro có thể xảy ra liên ngành Sở GTVT - Công An TP Hà Nội đã thực hiện cấm xe tải từ 0.5 tấn, xe khách (trừ xe buýt) đi trên cầu Chương Dương.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 2

Đánh giá về việc này sau 3 ngày thực hiện, lãnh đạo Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, giao thông đi lại trên cầu Chương Dương đã thông thoát, xe đi lại nhanh.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 3

Với hai làn cầu ở hai bên cánh gà, do được đánh giá là làn cầu yếu và chỉ có khả năng chịu tải chỉ với xe khoảng 6 tấn trở xuống nên những ngày mưa bão vừa qua liên ngành có chủ trương chỉ cho xe máy, cấm ô tô đi vào làn này.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 4

Do vậy trong những ngày đầu thực hiện, CSGT chốt trực tại dốc đường dẫn phía Long Biên lên, đã điều tiết, phân luồng chỉ cho xe ô tô đi vào 2 làn giữa cầu, cấm không cho đi vào làn đường cánh gà.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 5

Tuy nhiên, vào giờ cao điểm lượng ô tô, xe buýt đông đã dẫn đến ùn ứ kéo dài tại đường dẫn lên cầu.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 6

Cùng với đó, phía từ nội thành lên cũng có nhiều xe ô tô không tuân thủ nên đã tạo sự chưa đồng bộ.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 7

Thậm chí, khi vắng mặt lực lượng chức năng, ô tô, xe bán tải lại đi vào hai làn xe ở hai bên cánh gà cầu Chương Dương bình thường.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 8

Cầu được Chương Dương hiện nay đã có thời gian sử dụng là 40 năm, được đánh giá là cầu yếu và đang bị xuống cấp ở Hà Nội. Hiện mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế.

Vì sao làn cầu yếu ở hai bên cầu Chương Dương khó cấm ô tô? ảnh 9

Sở GTVT cho biết, hiện đang theo dõi mực nước sông Hồng để có những điều chỉnh giao thông cho phù hợp. Theo đó, sau khi mực nước sông Hồng hạ xuống mức an toàn, cùng với khôi phục lại giao thông cho phù hợp với trước thời điểm mưa ngập, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan, sớm triển khai dự án sửa chữa cấp lớn mặt cầu và hạ tầng trên cầu Chương Dương.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 12/9, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đã giúp cho giao thông đi lại trên cầu Chương Dương thông thoát, xe đi lại nhanh và phù hợp với tình hình mưa lũ khi nước sông lên cao. "Trong những ngày đầu việc cấm xe khách, xe tải từ 0,5 tấn có gây khó khăn cho giao thông ở hai đầu cầu, tuy nhiên sau đó việc thực hiện này là để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và hạ tầng cầu Chương Dương nên người tham gia giao thông đã tuân thủ đi theo phương án điều tiết, phân luồng mới", ông Hùng nói.

Với việc điều tiết không cho xe đi vào hai làn cánh gà do làn cầu ở đây yếu, xuống cấp, ông Hùng cho biết, vào giờ cao điểm lượng ô tô hai chiều rất lớn, nếu điều tiết chỉ cho đi vào hai làn giữa cầu vừa gây xung đột cho các làn xe vừa gây ùn tắc kéo dài cho các tuyến đường dẫn lên cầu. Từ thực tế này, CSGT làm nhiệm vụ ở đầu cầu linh động điều tiết và cấm tuyệt đối xe tải, xe khách qua cầu.

Tin liên quan