'VATO không tham gia cuộc chiến nào cả'

'VATO không tham gia cuộc chiến nào cả'
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe gọi đang diễn ra khốc liệt. Các đối thủ liên tục tung ra nhiều mánh khóe để giành nhau từng phần trăm thị phần tỷ USD. Tuy nhiên, CEO VATO (một ứng dụng gọi xe thuần Việt) cho rằng, đơn vị này sẽ không tham gia vào bất cứ cuộc chiến nào mà hướng tới một lối đi khác biệt. 

Thị trường 2 tỷ USD khốc liệt

Mặc dù chỉ mới xuất hiện trong 5 năm trở lại đây, nhưng thị trường ứng dụng gọi xe có tốc độ tăng trưởng kép với 36% trong giai đoạn 2014 -2018. Dự kiến thị trường này sẽ đạt quy mô 2 tỷ USD vào năm 2025. Với mức tăng trưởng nóng, nhưng số lượng ứng dụng trên thị trường vẫn chưa dừng lại, cuộc đua tranh giành thị phần ngày càng khốc liệt.

'VATO không tham gia cuộc chiến nào cả' ảnh 1 Giây phút thư thái hiếm hoi của CEO VATO bận rộn

Để chiếm lĩnh được thị phần, các ứng dụng gọi xe liên tục “bơm” hàng chục triệu USD để đưa ra các chính sách đối trọng trước đối thủ thông qua khuyến mãi, tặng thưởng khủng cho khách hàng và tài xế.

Sau các chiến dịch, hầu như các hãng đều tuyên bố “thắng lợi” với tỉ lệ hoàn thành cuốc cán mốc hàng trăm ngàn cuốc. Chỉ VATO - Ứng dụng gọi xe thuần Việt được phát triển bởi Tập đoàn xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines đứng ngoài cuộc chiến. Kể từ khi ra mắt vào tháng 4/2018, VATO chỉ phát đi một thông điệp duy nhất: “Phương Trang - FUTA Bus Lines sẽ đầu tư vào ứng dụng gọi xe VATO 100 triệu USD”.

Không chỉ ứng dụng VATO, trên thị trường gọi xe, Lưu Minh Tùng, CEO VATO cũng được cho là người khá kín tiếng. Các thông tin trên truyền thông về vị CEO này cũng như chia sẻ về VATO rất ít ỏi. Lý giải điều này, Tùng nói: “Ai chiến thì chiến, VATO không tham gia cuộc chiến nào cả. Phương Trang – FUTA Bus Lines vẫn phát triển với hơn 20 năm trên thương trường”.

Các chương trình VATO gọi xe 2 bánh đồng giá chỉ 8.000 đồng/cuốc xe, đồng giá 9.000 đồng/cuốc giao hàng hay tặng hàng loạt xe Mitsubishi Attrage cho khách hàng… Thực chất là “Tri ân lại Khách hàng” đã sử dụng các dịch vụ của FUTA Bus Lines. Nhưng trên thị trường, nhiều đối thủ lại tung tin “Ứng dụng VATO đang bị hack”, “VATO thiếu tiền”… Đổi lại, quan điểm của VATO là cạnh tranh để cùng nhau phát triển, chứ không phải là dùng các chiêu trò dìm nhau.

Hệ sinh thái của VATO

CEO VATO Lưu Minh Tùng tốt nghiệp ĐH Bách khoa - Khoa Công nghệ thông tin. Năm 2008, Tùng quyết định sang Campuchia làm cho một hãng vận tải lớn nhất nước này. Chuyện kể rằng, một doanh nhân người Nhật khi đi tìm người viết phần mềm, đào tạo và quản lý cho DN đặt tại Campuchia, khi gặp Tùng hỏi đúng một câu: “Anh có sợ chết không”? “Tôi không biết, tôi chỉ biết làm khi nào xong việc thì tôi về”, Tùng đáp lại. Câu nói quả quyết đó đã níu bước chân Tùng mở ra một hành trình 5 năm bôn ba xứ người. Sau 5 năm, Tùng trở về Việt Nam cùng các đồng sự phát triển Vexere.vn và chuyển hẳn qua Phương Trang - FUTA Bus Lines.

Có ý kiến cho rằng, với lợi thế là nền tảng cơ sở hạ tầng, vật chất, trang thiết bị của Phương Trang – FUTA Bus Lines, VATO phải là ứng dụng mạnh nhất trên thị trường gọi xe. Thế nhưng trong cuộc đua tốc hành giành thị phần gọi xe VATO lại bước đi khá chậm. Theo Tùng, nếu VATO là ứng dụng gọi xe đơn thuần, có thể đúng như vậy. Vì tất cả các ứng dụng gọi xe phải lựa chọn thị trường các thành phố lớn, lượng khách đông, nhu cầu cao… Thế nhưng, VATO không chỉ đơn thuần là ứng dụng gọi xe. VATO phát triển dựa trên nền tảng cốt lõi của công ty mẹ-một DN vận tải có hệ sinh thái đã được xây dựng hơn 20 năm qua với nhiều lĩnh vực: Vận tải hành khách, vận tải hàng hoá (FUTA Express), kho bãi, trạm dừng chân, nhà hàng, siêu thị, cây xăng…

'VATO không tham gia cuộc chiến nào cả' ảnh 2 Tài xế VATO với cuốc xe đồng giá 8.000 đồng

Chỉ nói về hệ thống trạm dừng chân tại xã Phúc Lộc (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) diện tích 12ha, đã được đầu tư hạ tầng 100 tỷ đồng: Mỗi ngày, hệ thống này có hơn 30.000 lượt khách hàng của các tuyến vận tải toàn miền Tây Nam Bộ ghé vào trạm dừng. Tính đến nay, xe khách liên tỉnh của Phương Trang – FUTA Bus Lines lên tới 2.200 chuyến, với 50.000- 70.000 khách/ngày. Số lượng vận chuyển xe, hành khách liên tỉnh lớn và không ngừng tăng trưởng. Mảng vận chuyển hàng hoá FUTA Express hiện có khoảng 300 phòng giao dịch, văn phòng giao nhận. Số lượng hàng hoá cao điểm lên tới 30.000 đơn hàng/ngày.

“Với hệ sinh thái đó, VATO sẽ là một sàn giao dịch thương mại điện tử phục vụ cho Phương Trang – FUTA Bus Lines. Chúng tôi đặt ra nhiệm vụ là phải cống hiến phục vụ thật tốt cho gần 100 triệu dân ở khắp cả nước, từ TPHCM đến đất mũi Cà Mau, Tây Nguyên, miền Bắc…”, CEO Tùng tiết lộ. 

Khách hàng vào App VATO có thể gọi xe 2 bánh, gọi xe 4 bánh, gọi taxi của Phương Trang; sau đó ra bến xe, lên xe Phương Trang, mua sắm tại trạm dừng chân của Phương Trang, xuống xe cũng được VATO phục vụ. Các bác tài của VATO không chỉ phục vụ khách hàng nói chung mà sẽ phục vụ chính cho khách hàng của đi xe Phương Trang – FUTA Bus Lines, vận chuyển hàng hoá của FUTA Express. Các dịch vụ trong hệ sinh thái này kết nối với nhau, và khách hàng là người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự thuận tiện và dịch vụ tốt nhất.

Ứng dụng gọi xe thuần Việt

Hiện, trên ứng dụng VATO đã cập nhật 3 dịch vụ: “Gọi Xe 2 bánh”, “Gọi Ô tô”, “Giao Hàng” và sắp tới sẽ có thêm các dịch vụ như: “Mua vé Phương Trang”, “Gọi Đồ Ăn”, “Gọi Taxi”…  Điều đó cho thấy chiến lược của VATO rất rõ ràng: Phục vụ cho hệ sinh thái của Phương Trang – FUTA Bus lines. Tuy nhiên, nếu để ý VATO khác với tất cả các ứng dụng khác. Trên phần mềm, mọi dịch vụ của VATO được viết bằng tiếng Việt, chữ nào viết hoa, chữ nào viết thường một cách cẩn trọng.

CEO Tùng lý giải, VATO là ứng dụng Việt, nên phần mềm, hình ảnh phải hiển thị bằng tiếng Việt. Các chữ viết được lựa chọn rất kỹ, từng nét chữ nắn nót, thật đẹp. Dù thương mại điện tử, chuyên nghiệp – hiện đại, nhưng làm sao khách hàng sử dụng phải cảm thấy gần gũi và tài xế cũng sử dụng App dễ dàng nhất, phù hợp với văn hoá người Việt. 

Công ty ưu tiên nguồn lực đầu tư, nuôi dưỡng chất xám; sẵn sàng trả lương cao như các chuyên gia nước ngoài cho những nhân sự giỏi người Việt Nam. Hiện, VATO tuyển sinh ở tất cả các trường ĐH cả nước.

MỚI - NÓNG