Sukhoi Su-34 (Fullback)
Su-34 (NATO gọi là Fullback) là mẫu chiến đấu cơ cường kích, và hiện đại nhất của Không quân Nga đang tham gia chiến dịch oanh tạc IS tại Syria.
Được phát triển từ giữa những năm 1980, để thay thế cho mẫu Su-24, những chiếc Su-34 đầu tiên được bàn giao cho quân đội Nga năm 2006.
Mẫu chiến đấu cơ 2 ghế ngồi này đôi lúc còn được gán biệt danh “xe tăng bay” do buồng lái bọc thép cùng hỏa lực mạnh.
Với vận tốc tối đa 2000 km/h, đây là mẫu chiến đấu cơ siêu thanh có hỏa lực mạnh với các tên lửa dẫn đường không đối không, tên lửa dẫn đường không đối đất và bom dẫn đường không đối hạm. Ngoài ra mỗi chiếc Su-34 còn được trang bị một đại bác 30mm.
Với hệ thống radar Leninets B-004, tối ưu hóa cho các chiến dịch tấn công không đối đất, Su-34 có thể bắn phá mục tiêu từ cự ly trên 100km.
Theo RT, Su-34 có thể lẩn tránh radar địch với khả năng bay “sát ngọn cây” trong những điều kiện thời tiết và chiến đấu khắc nghiệt nhất.
Sukhoi Su-24M (Fencer)
Hiệu quả của Su-24M đã được kiểm chứng với nhiều chiến dịch (Ảnh: Aviation)
Su-24 là máy bay ném bom chiến thuật, được thiết kế để bay dưới tầm radar địch và tấn công mục tiêu trên mặt đất từ tầm thấp. Quân đội Nga trước đây muốn có một mẫu máy bay ném bom có thể cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn, để tiện sử dụng tại những sân bay nhỏ.
Một bản mẫu sơ khai của Su-24M có tới 4 động cơ turbojet hỗ trợ cho 2 động cơ chính khi cất cánh. Dù vậy, do cơ chế này không hiệu quả, các kỹ sư đã chuyển sang trang bị cho máy bay có nhiều sải cánh khác nhau.
Những chiếc Su-24 đầu tiên được đưa vào biên chế quân đội Nga đầu những năm 1970. Một thập niên sau, Su-24M với trang bị radar và hệ thống bắt mục tiêu mới ra mắt, cùng những vũ khí có độ chính xác cao hơn. Đây là xương sống của lực lượng ném bom chiến thuật của Nga và vẫn đang tiếp tục được Sukhoi nâng cấp.
Sukhoi Su-25 (Frogfoot)
Su-25 là mẫu chiến đấu cơ yểm trợ mặt đất tầm gần
Su-25 là một vũ khí lợi hại khác của Không quân Nga, ra đời đầu những năm 1980. Chiến đấu cơ này được thiết kế cho nhiệm vụ yểm trợ trên không tầm gần, tức là trực tiếp giúp các lực lượng trên bộ giao chiến với đối phương.
Các giai đoạn thử nghiệm cuối cùng của mẫu chiến đấu cơ này diễn ra ngay tại Afghanistan với các nhiệm vụ tác chiến thật. Cuộc “thử lửa” đầu tiên này đã giúp nâng cao hiệu quả của Su-25, khi phản hồi từ phía quân đội được dùng để tăng khả năng sống sót của máy bay, vốn đã rất cao do mục đích ra đời của chiến đấu cơ này. Cho đến khi thiết kế được hoàn tất, Su-25 đã nhận được lượng đơn hàng lớn đến độ mất 7 năm Sukhoi mới đáp ứng hết.
Một biến thể khác có tên Su-25UT được sản xuất cho Hải quân Nga, trong khi Su-25T được hiệu chỉnh để chuyên săn và diệt xe tăng địch. Nga hiện có khoảng 200 chiếc Su-25 và đang được nâng cấp lên phiên bản mới nhất Su-25SM.