Ùn tắc vì điểm trông xe chiếm lòng đường

Điểm trông giữ xe tại phố Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy. Ảnh: Xuân Ân
Điểm trông giữ xe tại phố Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy. Ảnh: Xuân Ân
TP - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội “tung” 200 cảnh sát cơ động xuống đường nhằm tăng cường lực lượng chống ùn, tắc giao thông. Thế nhưng, nhiều tuyến phố của Thủ đô vẫn tiếp tục bị biến thành điểm trông xe, góp phần khiến tình trạng ùn tắc tái diễn.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội tái diễn thời gian qua. Thế nhưng, tháng 7/2015, lãnh đạo UBND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản đồng ý về nguyên tắc cho phép tiếp tục tổ chức các điểm đỗ, trông giữ ô tô tại phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) và triển khai tổ chức bố trí một số điểm đỗ, trông giữ ô tô tại lòng đường các tuyến phố Xã Đàn (Đống Đa), Trần Đại Nghĩa (Hai Bà Trưng), Trung Hòa (Cầu Giấy). Việc làm này khiến tình trạng giao thông càng trở lên ùn tắc và người dân thì bức bối mỗi khi đi lại.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 33 điểm trên các tuyến phố để bố trí các điểm trông giữ phương tiện. Trong đó, địa bàn quận Hoàn Kiếm có 13 điểm, quận Ba Đình 6 điểm, quận Hai Bà Trưng 10 điểm và quận Cầu Giấy 4 điểm. Trong các điểm đề xuất, có 3 điểm đề nghị cấp mới, gồm: đoạn đối diện chợ Đồng Xuân (phố Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm); đoạn sát tường rào trụ sở Thành ủy (phố Tông Đản, quận Hoàn Kiếm); phố Nguyễn Thượng Hiền (quận Hai Bà Trưng).

Một khoảng đất trống vỉa hè hoặc dọc theo lòng đường đều có thể bị biến thành bãi gửi xe. Ghi nhận của của chúng tôi cho thấy, khu vực phố Lò Sũ, Hoàn Kiếm, lòng đường vừa hẹp lại nhiều phương tiện lưu thông qua lại, song tuyến phố này cũng bị biến thành bãi trông xe. Tương tự, tại khu vực đường Hoàng Đạo Thúy, cả vỉa hè, sân chơi cũng như lòng đường đều bị biến thành bãi đỗ xe. Phía cuối đường này cũng được Sở GTVT bố trí một điểm trông giữ xe chiếm toàn bộ lòng đường. Không chỉ xe con, xe khách, xe tải cũng dừng đỗ ở khu vực này, biến tuyến đường đôi này thành đường một.

Đường Huỳnh Thúc Kháng nhỏ hẹp nên người dân ở đây ngày nào cũng phải sống chung với ùn tắc. Tuy nhiên, tại cổng công viên Indira Gandhi và cổng Đài Truyền hình Hà Nội cũng mọc lên 2 bãi đỗ xe lớn chiếm toàn bộ vỉa hè, khiến người đi bộ phải xuống lòng đường hòa cùng dòng xe cộ chen chúc. Chị Khánh Huyền, người bán hàng ở đây cho biết: “Ở đây ngày nào cũng tắc, không cần biết có phải giờ cao điểm hay không, vì đường nhỏ, nhiều phương tiện qua lại, cộng thêm ô tô ở bãi đỗ tiến ra lùi vào…”.

Tương tự, tại phố Trung Hòa (Cầu Giấy) mật độ lưu thông cao nhưng ở đây cũng mọc lên nhiều điểm trông giữ xe. Ô tô các loại có cả xe khách đỗ kín hai bên khiến con phố luôn trong tình trạng ách tắc. Không chỉ các điểm đỗ xe được cấp phép, các bãi xe của các tòa nhà, văn phòng cũng đua nhau chiếm dụng lòng đường. Đường Trần Thái Tông, tại khu vực đối diện UBND phường Dịch Vọng Hậu và Công an phường nhưng các ngân hàng, văn phòng ở đây vẫn đỗ tràn lan ô tô dưới lòng đường bất chấp biển báo cấm đỗ.

Trao đổi với PV Tiền Phong về việc cấp phép cho các đơn vị khai thác lòng đường làm điểm trông giữ xe, là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Hoàng Linh (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) cho biết, chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra các điểm trông giữ xe định kỳ hằng tháng. Ông Linh cho rằng, nếu phát hiện điểm trông giữ xe nào gây cản trở, ùn ứ giao thông, sẽ lập tức điều chỉnh. Ngoài ra, nếu nhận được thông tin phản ánh từ người dân hoặc báo chí, lãnh đạo Sở sẽ cử người nắm bắt tình hình để điều chỉnh điểm trông giữ xe cho phù hợp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. “Bằng chứng là vừa qua, Sở GTVT đã chấn chỉnh, thu hồi giấy phép tại một số điểm trông giữ xe bất hợp lý” - ông Linh nói.

Khi PV đề nghị cung cấp cụ thể các địa điểm trông giữ xe được cấp phép và đã thu hồi ở Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh nói PV liên hệ với ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT. Khi PV liên lạc với ông Hải để xin tài liệu, ông Hải lại giới thiệu PV xuống Phòng Đô thị của Sở… Quay ngược lại hỏi ông Linh, ông Linh yêu cầu PV phải có… công văn của báo mới cung cấp.

MỚI - NÓNG