Theo ghi nhận của PV, xung quanh hồ Hữu Tiệp đã được quây bạt, dưới hồ có 2 máy cẩu thực hiện nạo vét bùn. Xác máy bay B52 được giữ nguyên và đặt trên khung sắt đỡ.
Công nhân thi công dự án cho biết, việc tu bổ, tôn tạo di tích được thực hiện từ 3 tuần trước. Trong những ngày gần đây do ảnh hưởng của mưa nên tiến độ đang chững lại. Ban ngày, lực lượng thi công hút hết nước trong hồ, ban đêm sẽ tiến hành nạo vét bùn.
Trước đó, ghi nhận tại hồ Hữu Tiệp, khu vực tường rào xung quanh đã xuống cấp, vỡ vụn, thậm chí vỡ cả mảng. Ngoài ra, xuất hiện nhiều vết nứt toác trên phần bờ kè gây nguy hiểm cho cuộc sống người dân xung quanh.
Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về việc thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 rơi ngày 27/12/1972 (quận Ba Đình, Hà Nội).
Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 bị bắn rơi ngày 27/12/1972 (quận Ba Đình, Hà Nội) bao gồm một số nội dung như xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52; tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ (phá dỡ và xây lại 34,6m kè đá hộc; phá dỡ và xây lại 152,2m tường rào, lan can đỉnh kè, cửa, thang xuống hồ); nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật.
Trong văn bản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý, đơn vị thi công thực hiện thận trọng việc rà phá bom mìn, kết hợp nghiên cứu khảo sát theo phương pháp khảo cổ học để chủ động đề xuất giải pháp xử lý trong trường hợp phát hiện các mảnh vỡ khác của máy bay trong khu vực lòng hồ. Nêu rõ các giải pháp định vị, liên kết mảnh xác máy bay với bệ đỡ, giải pháp bảo quản và bảo dưỡng định kỳ hiện vật trong điều kiện môi trường trong khu vực.
Hà Nội đang tiến hành triển khai Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 rơi ngày 27/12/1972 (quận Ba Đình, Hà Nội). |
Hồ Hữu Tiệp nằm trên địa bàn phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội). Nơi đây lưu giữ xác máy bay B52 bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội vào ngày 27/12/1972. Địa điểm đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử quốc gia. |
Xung quanh hồ được phủ bạt |
Do ảnh hưởng của mưa tại Hà Nội nên việc hút hết nước trong hồ sẽ lâu hơn. |
Công nhân sẽ tiến hành nạo vét bùn vào ban đêm. |
Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 bị bắn rơi ngày 27/12/1972 (quận Ba Đình, Hà Nội) bao gồm một số nội dung như xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52. |
Tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ (phá dỡ và xây lại 34,6m kè đá hộc; phá dỡ và xây lại 152,2m tường rào, lan can đỉnh kè, cửa, thang xuống hồ); nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật. |
2 máy xúc được điều động đến để nạo vét. |
Xác máy bay B52 bị bắn rơi ngày 27/12/1972 (quận Ba Đình, Hà Nội). Theo báo chí, đây là chiếc may bay B-52 cuối cùng bị ta hạ gục trong chiến dịch 12 ngày đêm, cũng là chiếc duy nhất rơi ngay giữa lòng Hà Nội. |
Ðây chính là biểu tượng Chiến thắng “Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không” - niềm tự hào của người dân Hà Nội nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. |
Phần tường rào xung quanh bị hư hỏng nặng sẽ được sửa chữa, tu bổ. |
Cổng hồ Hữu Tiệp đã được phá dỡ. |
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý, đơn vị thi công thực hiện thận trọng việc rà phá bom mìn, kết hợp nghiên cứu khảo sát theo phương pháp khảo cổ học để chủ động đề xuất giải pháp xử lý trong trường hợp phát hiện các mảnh vỡ khác của máy bay trong khu vực lòng hồ. |
Đồng thời nêu rõ các giải pháp định vị, liên kết mảnh xác máy bay với bệ đỡ, giải pháp bảo quản và bảo dưỡng định kỳ hiện vật trong điều kiện môi trường trong khu vực. |