Chuyến bay thử nghiệm của J-31 cuối tháng 10 vừa qua. |
Mô hình J-31 trưng bày ở triển lãm Chu Hải có nhiều điểm khác biệt so với nguyên mẫu thử nghiệm J-31 đầu tiên, mang số hiệu 30001.
Điển hình là vòm kính buồng lái của mô hình J-31 mới sử dụng loại vòm kính trong suốt, tương tự như loại vòm kính đang được lắp đặt trên loại chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ và trên 2 mẫu thử nghiệm J-20 của Trung Quốc.
Vị trí cửa 2 khoang hút gió của máy bay cũng có sự thay đổi, viền cửa hút gió được thiết kế bằng hơn, phần thân tròn nhô ra chiếm thêm diện tích cửa hút gió tương tự như thiết kế cửa hút gió của hai loại máy bay tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ.
Đặc biệt, máy bay được trang bị 2 động cơ với thiết kế liền nhau, không có phần đuôi nhô ra ở giữa để thả dù khi hạ cánh. Đặc điểm này cho thấy, mô hình J-31 được giới thiệu tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012 có thể được trang bị trên tàu sân bay, bởi máy bay không cần thả dù mà sử dụng móc để móc vào cáp hãm đà trên tàu sân bay.
Mô hình mới của J-31. |
Theo các nhà bình luận, việc Trung Quốc giới thiệu mô hình máy bay J-31 tại triển lãm hàng không cho thấy, nước này đặt tham vọng vào một biến thể dành cho xuất khẩu để có thể tham gia cạnh tranh với loại F-35 của Mỹ trên thị trường quốc tế.