Trung Quốc tăng tần suất tấn công tàu cá Việt Nam

Tàu vỏ sắt Trung Quốc to lớn đang cố tình đâm tàu cá ngư dân Việt Nam (Ảnh do ngư dân cung cấp)
Tàu vỏ sắt Trung Quốc to lớn đang cố tình đâm tàu cá ngư dân Việt Nam (Ảnh do ngư dân cung cấp)
TP - Không chỉ ngư trường Hoàng Sa gần vùng giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép, mà gần như tất cả vùng biển Hoàng Sa đều đang bị phía Trung Quốc quyết liệt chặn đường, tấn công ngư dân với tần suất ngày càng dày đặc.

Liên tục tấn công

Chiều qua (5/6), anh Hồ Văn Trường, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90082 cập bến trở về cho hay, gần như tất cả ngư dân đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, ở khu vực giàn khoan hay cách đó 30 – 40 hải lý đều thua lỗ hoặc trắng tay. Nguyên nhân chủ yếu là tàu cá, tàu hải giám Trung Quốc dày đặc, liên tục đẩy đuổi, tấn công nên không thể thả lưới.

“Chưa bao giờ chúng tôi gặp tình trạng như thế này. Những lần trước họ cấm biển có đẩy đuổi nhưng chỉ trên dưới 10 tàu, nhưng bây giờ, một đội của họ có tới gần 50 chiếc, vây bắt quyết liệt”, anh Trường kể.

Tàu ĐNa 90082 vừa trở về sau chuyến biển 19 ngày, nhưng trong khoang chưa đầy 1 tấn cá. “Vừa hạ lưới được khoảng 8 tạ thì họ vây ráp, mấy lần sau, họ không cho mình trở tay”. Ngư dân Quảng Ngãi cũng gặp tình trạng tương tự.

Sáng qua, tàu cá QNg 66029 gồm 10 lao động, do ông Lê Túc (thôn Tây, An Hải, Lý Sơn) làm thuyền trưởng, cập đảo Lý Sơn để trình báo cơ quan chức năng việc bị tàu hải giám Trung Quốc tấn công tại ngư trường Hoàng Sa.

Thuyền trưởng Túc kể, khoảng 20 giờ ngày 3/6, trong lúc cho tàu di chuyển vào đảo Bom Bay (thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam) để lặn bắt hải sâm, tàu cá của ông bị 2 tàu hải giám Trung Quốc số hiệu 37102 và 31101 thay nhau tấn công bằng vòi rồng, khiến toàn bộ cửa kính cabin bị vỡ nát.

Vì bị mảnh kính văng trúng nên ngư dân Lê Văn Hường bị thương nặng ở vùng cổ và mặt, các thiết bị nghề cá trên tàu như máy dò, định vị, Icom... đều hỏng hoàn toàn. Đến khoảng 2 giờ sáng ngày 4/5, khi 2 tàu hải giám trên bỏ đi, ông Lê Túc mới có thể cho tàu chạy về bờ.

Thêm bằng chứng đanh thép

Sáng 5/6, tại cảng Kỳ Hà (Núi Thành, Quảng Nam), 15 tàu cá thuộc các tổ đội đoàn kết của hai xã Tam Quang và Tam Hải cập cảng sau hành trình gần 1 tháng đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.

Trung Quốc tăng tần suất tấn công tàu cá Việt Nam ảnh 1

Thuyền trưởng Ry và vết thương trên con tàu QNa 91559 do tàu Trung Quốc đâm. Ảnh: Nguyễn Thành

Những con tàu mang nhiều vết tích do bị đâm, những bức ảnh, đoạn clip do chính tay ngư dân chụp, quay ngay tại hiện trường trở thành những bằng chứng mới minh chứng hành động ngang ngược, độc ác của tàu Trung Quốc với ngư dân ta trên biển.

Tàu QNa 91559 cùng 10 thuyền viên do ông Ngô Ry làm thuyền trưởng cập cảng Kỳ Hà mang trên mình những vết thương do tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm. Tàu hư hỏng, suýt bị đâm chìm nhưng ông Ry và các ngư dân vẫn khắc phục tại chỗ để quyết tâm bám biển đến ngày về.

Ông Ry và anh em thuyền viên kể lại, ngày 12/5, đội tàu đoàn kết của ngư dân Núi Thành đến vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 12 hải lý về phía Tây Nam, đang triển khai đội hình tổ chức đánh bắt cá thì hàng chục tàu Trung Quốc xuất hiện. Nhiều tàu Trung Quốc tăng tốc, cố tình áp sát và tông vào tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Ngày 14/5, tàu ông Ry bị 4 – 5 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc vây quanh, chạy với tốc độ cao cố tình đâm thẳng. Khoảng 15h cùng ngày, tàu bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc mang số hiệu 11075 bất ngờ tăng tốc đuổi từ phía sau. Trong tình huống khẩn cấp, ông yêu cầu các thuyền viên lên hết boong tàu, đề phòng bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Trong cabin, ông Ry và con trai Ngô Thanh Việt (32 tuổi) thay nhau cầm lái né tránh.

Tuy nhiên, do tàu cá Trung Quốc vây quanh, tăng tốc liên tục nên tàu ông bị tàu 11075 chồm tới từ phía sau, đâm một cú chí mạng. Giàn đèn bị gãy sập, phần thân tàu phía đuôi bị rạn, nước tràn vào hầm máy, may mắn lắm tàu ông mới vượt thoát được.

Ngư dân Nguyễn Đức Vỹ (23 tuổi), thuyền viên tàu QNa 91270, cung cấp cho phóng viên những hình ảnh, đoạn video cảnh tàu Trung Quốc hung hãn đâm tàu cá ngư dân mà anh quay, chụp được. “Tàu cá vỏ sắt Trung Quốc không ngư cụ, không một mảnh lưới cố tình húc chìm tàu, giết ngư dân chúng tôi”, anh Vỹ nói.

Quyết bám biển

Anh Lê Văn Chiến (thuyền trưởng tàu ĐNa 90351) vừa chỉ ống pô đã bị tàu cá Trung Quốc hung hãn đâm gãy, nói: “Chỉ có một cách để giữ vững ngư trường Hoàng Sa, là chúng ta không sợ”. Tàu ĐNa 90098 của anh Lê Dũng bị vỡ mạn cabin, mới trở về từ Hoàng Sa, nhưng anh đang tính đến chuyến biển tiếp theo.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), cho biết, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam đến nay, đã có 7 tàu cá của đoàn viên trong nghiệp đoàn bị tàu Trung Quốc tấn công, đập phá, cướp tài sản tại Hoàng Sa.

MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.